เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า อาจจะมีการเข้าใจคาดเคลื่อนว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่กำลังดำเนินการในขณะนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด PM2.5 แต่การเกิด PM 2.5 เกิดจากการสันดาบเครื่องยนต์ เป็นละอองฝุ่นจากการใช้น้ำมันดีเซล ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากการก่อสร้างแต่อย่างใด อย่างใรก็ดี ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ตามมาตรฐานในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) กำหนดให้มีการวัดฝุ่นละออง PM10 โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีการติดตั้งอุปกรณ์วัดค่าฝุ่นละออง PM10 ในทุกสถานีตลาดเส้นทางการก่อสร้าง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าค่าฝุ่นละอองไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด
“รับประกันว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้า ฝุ่นละออง PM 10 ไม่มีปัญหาเกินมาตรฐาน และแม้ว่า PM2.5 ไม่ได้เกิดจากการก่อสร้าง แต่การก่อสร้างทำให้เกิดฝุ่นละอองเกิดขึ้น ซึ่งได้กำชับให้ รฟม. ควบคุมค่าฝุ่นละอองให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และมีรถพ่นน้ำ และฉีดน้ำตลอดเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกโครงการทั้ง สายสีสายสีเขียว สายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีชมพู เพื่อช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ และเมื่อใช้พื้นที่ผิวการจราจรเรียบแล้วก็ให้รีบคืนพื้นที่เร็วสุด โดยโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว คืนพื้นที่ผิวจราจรไปแล้ว 80% ยังเหลืออีกราว 3 กม. ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ” นายอาคม กล่าว
เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว