ผู้นำพลเรือนเมียนมาประกาศเดินหน้าปฏิวัติต้านทหารยึดอำนาจ ผู้ประท้วงตายเพิ่ม 12 ศพ

AFP

ผู้นำพลเรือนเมียนมาประกาศเดินหน้าปฏิวัติต้านทหารยึดอำนาจ ผู้ประท้วงตายเพิ่ม 12 ศพ

นายมัน วิน เคียง ตัน อดีตรองประธานาธิบดีและอดีตประธานรัฐสภาเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่มนักการเมืองเมียนมาที่ปฏิเสธที่จะยอมรับการยึดอำนาจ และรักษาการผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ตั้งขึ้นคู่ขนานกับรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศว่าจะเดินหน้าให้มีการปฏิวัติต่อต้านกองทัพเมียนมาต่อไป

ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อสาธารณชนครั้งแรก นายมัน วิน เคียง ตัน ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) กล่าวว่า นี่คือช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของเมียนมา อย่างไรก็ดี รุ่งอรุณก็ใกล้จะมาถึงแล้วเช่นกัน

นายมัน วิน เคียง ตัน เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่หลบหนีการจับกุมของทหารเมียนมา ได้จัดตั้งกลุ่มใหม่ที่เรียกว่าซีอาร์พีเอ็น (Committee for Representing Pyidaungsu Hluttaw-CRPN) ที่พยายามขอความสนับสนุนจากนานาชาติในฐานะรัฐบาลที่ชอบธรรมตามกฎหมายของเมียนมา

แถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก นายมัน วิน เคียง ตัน ระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่พลเมืองเมียนมาและทดสอบการต้านทานต่อช่วงเวลาอันมืดมิด เพื่อที่จะตั้งรัฐบาลกลางร่วมกับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งต้องเผชิญกับการกดขี่ข่มเหงมากมายจากเผด็จการทหารในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การปฏิวัติครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่เราจะรวบรวมความพยายามของเราเข้าด้วยกัน

Advertisement

“แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันในอดีต แต่นี่คือเวลาที่เราจะจับมือกันให้แน่น และร่วมกันยุติเผด็จการเพื่อประโยชน์ของเราทุกคน” นายมัน วิน เคียง ตัน สรุป

ด้านสำนักข่าวบีบีซีเมียนมาและพยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ในเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเมียนมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image