กะเหรี่ยงสั่งแขวน ‘นายพลเนอดา โบ เมียะ’ สอบสังหารหมู่

(แฟ้มภาพ) REUTERS

กะเหรี่ยงสั่งแขวน ‘นายพลเนอดา โบ เมียะ’ สอบสังหารหมู่

กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงต่อต้านรัฐบาลเมียนมาประกาศแขวนหนึ่งในผู้นำสำคัญ นายพลเนอดา โบ เมียะ เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ามีการสังหารหมู่พลเรือนในดินแดนกะเหรี่ยง

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) หนึ่งในกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาที่ใหญ่ที่สุดที่มีฐานที่มั่นอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ต้องเผชิญกับความขัดแย้งและเหตุปะทะกับรัฐบาลเมียนมารอบใหม่ หลังกองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี เมื่อกะเหรี่ยงให้ที่พักพิงกับกลุ่มต่อต้านกองทัพ และยังกลายเป็นที่ฝึกอาวุธให้กับกลุ่มคนเหล่านี้เพื่อลุกขึ้นสู้กับกองทัพเมียนมา

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สื่อของทางการเมียนมารายงานโดยกล่าวหาว่า หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยงได้สังหารหมู่คนงานก่อสร้าง 25 ราย ซึ่งเคเอ็นยูระบุว่าจะสอบสวนข้อกล่าวหาดังกล่าว

โฆษกของเคเอ็นยูยืนยันในวันที่ 10 กรกฎาคม ว่านายพลเนอดา โบ เมียะ ผู้นำกองกำลังเคเอ็นดีโอ และร้อยโทซอว์ บา ผู้ใต้บังคับบัญชาของเขา ถูกสั่งแขวนเป็นการชั่วคราว เพราะภายใต้สนธิสัญญากรุงเวียนนา แม้จะเป็นศัตรูเราก็ทำได้เพียงจับกุม ไม่สามารถจะสังหารได้ เรายืนยันว่ายึดมั่นต่อสนธิสัญญาดังกล่าว และจะจัดการกับเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image