‘เพนกวิน-ไมค์’ ชวดประกันอีกรอบ คดี 112 ม็อบปักหมุด ‘ราษมัม’ ร่วมยืนหยุดขัง เย็นนี้

ภาพจากเพจ อานนท์ นำภา

‘เพนกวิน-ไมค์’ ชวดประกันอีกรอบ คดี 112 ม็อบปักหมุด ‘ราษมัม’ ร่วมยืนหยุดขัง เย็นนี้

เมื่อวันที่ 24 กันยายน สืบเนื่องนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมทนายความ เดินทางยื่นคำร้องขอประกันตัวบุตรชาย ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในเวลา 10.00 น. พร้อมระบุว่า หวังว่าจะได้รับข่าวดีนั้น

ต่อมา เวลา 13.20 น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” ของ นายพริษฐ์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า เวลา 12.20 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวเพนกวินคดี 112 เหตุชุมนุม 19 กันยา

วันนี้ 17.00 น. แม่สุพร้อมคณะราษมัม ยืน-หยุด-ขัง ณ ลานอากง หน้าศาลฎีกา
ปล่อยเพื่อนเรา !!!

Advertisement

ด้านเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ก็ได้โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 12.46 น. ระบุว่า “ศาลอาญา รัชดา ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ไมค์และเพนกวิน ทำให้พวกเขาต้องอยู่ในเรือนจำต่อไป”

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กของนายอานนท์ ยังได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ความว่า

ตลกดีที่การพยามวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดการแก้ไขเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทางที่ดีขึ้น ให้คนได้ลืมตาอ้าปาก ให้งบประมาณถูกใช้ไปในสิ่งที่เป็นประโยชน์ กลับกลายเป็นการกระทำผิดซ้ำหรืออาจจะกระทำผิดซ้ำร้ายแรง เป็นภัยความมั่นคง เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ไม่ได้ประกันตัว

Advertisement

วันนี้มีคน 7 คนอยู่ในเรือนจำ เป็นคนที่ปราศรัย-โพสต์เฟซบุ๊ก วิพากษ์วิจารณ์ 4 คน เป็นประชาชนทั่วไปที่ไปชุมนุมและไม่ได้ไปชุมนุม 3 คน โดยวันนี้มีการยื่นประกันไมค์ และเพนกวินด้วย

เมื่อคืนมีคนโดนจับจากการชุมนุม #ม็อบ23กันยา ถึง 16 คน จากการชุมนุมและเป็นเด็ก 9 คน แทบทุกคืนเป็นเดือนๆ มาแล้วมีคนโดนจับ เด็กโดนจับเป็นร้อยแล้ว ไม่ว่าเขาจะปาพลุ หรือยิงลูกแก้ว หนักหน่อยก็มีระเบิดที่ทำขึ้นมาเอง มันเป็นความพยายามที่จะบอกสังคมว่า ไม่มีทางอื่นให้ชีวิตเขาได้เดินไปอีกแล้ว บางครอบครัวไม่มีพ่อแม่ หรือมีแค่แม่และพ่อ หาเช้ากินค่ำ ตกงาน ติดโควิดเสียชีวิต ถูกกีดกันออกจากระบบการศึกษาเพราะฐานะ หรือเพราะระบบไม่สามารถรองรับความสนใจของเด็กแต่ละคนได้

รัฐไม่เคยสนใจเสียงตะโกนของประชาชน ไม่ว่าพวกเขาพยายามตะโกนด้วยวิธีใดก็ตาม สิ่งเดียวที่รัฐทำคือปราบปราม กดขี่ ดำเนินคดี แต่ไม่เคยคิดจะปรับปรุงตัว เราต้องร่วมอาศัยอยู่ในสังคมที่เดินไปสู่ความชิบหายของการไม่ฟังเสียงใครเลยแบบนี้ และไม่มีใครต้องรับผิดชอบกับความชิบหายที่สร้างขึ้น #ปล่อยเพื่อนเรา #เห็นหัวกูบ้าง

อ่านข่าว :

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image