“กนอ.”จัดทีมเฝ้าระวังน้ำท่วมในนิคมตั้งศูนย์ปฏิบัติการรับมือ24ชม.

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อวันที่ 30มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ซึ่งกนอ. ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนโดยรวม ในแต่ละพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 3 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม-กันยายน 2560นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง จะมีปริมาณฝนตกหนักเพิ่มขึ้นกว่าค่าปกติ ประมาณ 5-10% หรือ ประมาณ 650 มิลลิเมตร (จากค่าเฉลี่ย 600 มิลลิเมตร) ส่วนภาคตะวันออก จะมีปริมาณฝนรวมใกล้เคียงค่าปกติ หรือประมาณ 900มิลลิเมตร โดยภาพรวมตามที่คาดไว้ ยังอยู่ในสถานการณ์ปกติที่สามารถบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ นิคมฯอุตสาหกรรมได้ และยังไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

นายวีรพงศ์ กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทุกนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ กนอ.ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่อุตสาหกรรมทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาทิ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า (ไฮเทค) นิคมอุตสาหกรรม สหรัตนนคร ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนที่อาจจะมีปริมาณฝนตกหนักบางแห่งในพื้นทีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมศูนย์ปฏิบัติการ กนอ. ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานงานกับนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร updateสถานการณ์ และประสานความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

“กนอ. มีอุปกรณ์สำรองฉุกเฉินโดยจัดเตรียมคันกั้นน้ำติดตั้งเร็วจำนวน 2,188 ชุด สูง 1.21 เมตร มีความยาว 20 กิโลเมตร ซึ่งสามารถติดตั้งได้รวดเร็วในเกือบทุกสภาพพื้นที่ มีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน ดังนั้นจึงมั่นใจว่ามาตรการทั้งหมดข้างต้นจะสามารถรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการในนิคมฯ ทุกแห่งได้”นายวีรพงศ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image