ทาลิบันปัดเจรจาสันติภาพลมๆแล้งๆร่วมกับฝ่ายตัวแทนอัฟกานิสถาน

AFP / Noorullah Shirzada

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 6 มีนาคม กองกำลังทาลิบันประกาศปฏิเสธเข้าร่วมเจรจาสันติภาพร่วมกับฝ่ายตัวแทนอัฟกานิสถาน ปากีสถาน จีน และสหรัฐอเมริกา

กองกำลังทาลิบัน หรือที่เรียกตัวเองว่าเอมิเรตอิสลามอัฟกานิสถาน ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราขอปฏิเสธข่าวลือและยืนยันว่าหัวหน้าของเอมิเรตอิสลามอัฟกานิสถานไม่ได้อนุญาตให้ผู้ใดเข้าร่วมการประชุม” พร้อมเน้นย้ำว่า “เว้นเสียแต่การยึดครองของอัฟกานิสถานจะสิ้นสุด เหล่าผู้มีชื่อบนบัญชีดำถูกกวาดล้าง และนักโทษผู้บริสุทธิ์ถูกปล่อย การเจรจาลมๆ แล้งๆ ที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดจะไม่นำไปสู่ผลลัพธ์ใด”

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ทาลิบันเข้าร่วมโต๊ะประชุม พร้อมชี้ทางเลือกว่า ทาลิบันมีทางเลือกที่จะเข้าร่วมเจรจาสันติภาพด้วยความประสงค์ดี หรือเดินหน้าทำสงครามเข่นฆ่าพี่น้องชาวอัฟกันและทำลายประเทศของตนต่อ ขณะที่พันธมิตรอัฟกานิสถานจะเดินหน้าสนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับทอลิบันต่อไป

ทั้งนี้ กองกำลังทาลิบันที่พ้นจากอำนาจหลังจากการแทรงแซงทางการทหารที่นำโดยสหรัฐในปี 2544 พยายามก่อเหตุรุนแรงเพื่อโค่นล้มรัฐบาลอัฟกานิสถานที่ฝ่ายตะวันตกให้การสนับสนุน และก่อตั้งระบบการปกครองที่ยึดถือตามศาสนาอิสลามขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image