เมินจีน-รัสเซีย-เพื่อนบ้านต้าน! ยูเอ็นจีเอหนุนมติจี้พม่าเลิกกวาดล้างโรฮีนจา

AFP PHOTO / Ed JONES

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เรียกร้องให้พม่ายุติปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮีนจา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในพม่าและให้มีการตั้งทูตพิเศษยูเอ็นประจำพม่าขึ้น แม้เสียงเรียกร้องดังกล่าวจะถูกคัดค้านจากจีนและรัสเซีย รวมถึงชาติเพื่อนบ้านของพม่าบางประเทศ

ข้อเรียกร้องนี้มีขึ้นภายใต้ข้อมติที่องค์การความร่วมมืออิสลาม(โอไอซี) เป็นผู้ผลักดันเพื่อให้ยูเอ็นจีเอลงมติในการประชุมที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ยังระบุเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเปิดทางให้องค์กรบรรเทาทุกข์ต่างๆเข้าไปยังพื้นที่ขัดแย้ง ให้หลักประกันว่าผู้อพยพชาวโรฮีนจาทั้งหมดจะได้กลับประเทศ และ ให้สิทธิความเป็นพลเมืองเต็มขั้นแก่ชาวโรฮีนจา โดยข้อมติดังกล่าวได้รับการโหวตสนับสนุนจากสมาชิกยูเอ็นจีเอด้วยคะแนนเสียง 122 ต่อ 10 เสียง และมีงดออกเสียง 24 เสียง ซึ่งในจำนวนชาติที่ออกเสียงคัดค้านข้อมตินี้มีจีน รัสเซีย กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า เบลารุส ซีเรีย และ ซิมบับเว

ทั้งนี้นับจากเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นในรัฐยะไข่ของพม่าเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีชาวโรฮีนจาต้องอพยพหนีการถูกปราบปรามจากทหารพม่าไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า 650,000 คน แม้รัฐบาลพม่ายืนยันว่าปฏิบัติการดังกล่าวมุ่งขจัดกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮีนจาก็ตาม ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางอี ยางฮี ผู้รายงานพิเศษด้านพม่าของยูเอ็น เปิดเผยว่า ตนเองถูกพม่าห้ามเข้าประเทศและรัฐบาลพม่ายังตัดความร่วมมือในทุกด้านกับตนด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image