ชาวบ้านเขาอ่างโวยนายทุนดังตัดไม้ยาง-เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ5ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม ชาวบ้านในหมู่ 5 ต.สำนักทอง อ.เมือง จ.ระยอง ออกมาโวยกรณีนายทุนดังตัดไม้ยางพาราบนเขาอ่าง หมู่ 5 ต.สำนักทอง พร้อมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าพื้นที่ดังกล่าวซึ่งอยู่ในซอยเกษตรศิริ –เขาอ่าง หมู่ 5 ต.สำนักทองมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ เนื่องจากสภาพภูเขาติดกันจำนวนหลายลูกไม้ยางถูกตัดโค่น ทำให้พื้นที่โล่งเตียนกว่า 50 ไร่ นอกจากนี้ยังพบรถสำหรับยกไม้จอดอยู่ และมีเต้นท์คนงานอยู่ด้วย โดยจากการสอบถามคนงานระบุว่าพื้นที่ใกล้ๆกันก็มีการตัดไม้ยาง ซึ่งได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยกำลังตัดไม้อยู่เป็นระยะๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า อย่างไรก็ตามเมื่อขับรถเข้าไปในซอยที่อยู่ใกล้เคียงก็พบป้ายสีเขียวปักอยู่ ระบุข้อความชื่อโครงการ ฟื้นฟูเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ วัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์ เนื้อที่ 50 ไร่เศษ ปลูกไม้พื้นล่าง เช่นหวาย ไผ่ เป็นต้น เพื่อยึดเกาะดิน ช่วยชะลอและอุ้มน้ำและป้องกันการกัดเซาะของผิวหน้าดิน ส่งผลให้สิ่งแวดล้อม การดำรงชีวิตของมนุษย์ดีขึ้น ระยะเวลาดำเนินการ พฤษภาคม – กรกฎาคม 2555 ปีงบประมาณ 2555 ดำเนินการโดย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง อย่างไรก็ตามห่างออกไปไม่ไกลนัก สภาพพื้นที่มีการตัดโค่นไม้ยางเตียนโล่ง และยังพบว่ามีไม้ยางอยู่ระหว่างการตัดโค่นอีกจำนวนมาก และที่ถูกโค่นแล้ววางกองเรียงราย

น.ส.ทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง กล่าวว่า ได้ประสานหน่วยงานดูแลรักษาป่าเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ว่าพื้นที่ที่มีการตัดโค่นไม้ยางมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ส่วนกรณีป้ายของสำนักงานฯ เป็นการขอใช้พื้นที่ในการปลูกไม้หวายเมื่อปี 2555โครงการฟื้นฟูเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้

นายนายสุรินทร์ ตรีไตรรัตนกุล กำนัน ต.สำนักทอง กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์สปก. 17 ไร่ และทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการตัดไม้ยางรวม 3 ราย ซึ่งในวันที่ 5 มกราคมนี้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรายงานให้นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการ จังหวัดระยองทราบต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image