ส.ก.จี้ กทม.เร่งซ่อม ‘บ้านบางแค2-ศูนย์ผู้สูงอายุดินแดง’ รับสังคมสูงวัย

เมื่อวันที่ 17 มกราคม พล.ต.สุทธิชัย วงษ์บุบผา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ได้เสนอญัตติเรื่อง ขอให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้ผู้สูงอายุเป็นวาระแห่งชาติ ต่อที่ประชุมสภา กทม.ที่มี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ เป็นประธาน

พล.ต.สุทธิชัย กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมการปกครอง ปี 2559 พบว่า กทม.มีประชากรผู้สูงอายุถึง 936,865 คน จึงควรดำเนินการเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุ แต่จากการลงพื้นที่ของคณะกรรมการพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม พบว่า กทม.มีศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง เขตดินแดง เพื่อให้บริการด้านการสันทนาการเพียงแห่งเดียว และมีสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุบ้านบางแค 2 ที่ได้รับโอนมาจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เมื่อปี 2546

“ปัจจุบันบ้านบางแค 2 สามารถรองรับผู้สูงอายุได้เพียง 144 รายต่อปี ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง 5 ราย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 35 ราย และช่วยเหลือตัวเองได้ 104 ราย ต้องจองคิวยาวเป็นปี ไม่มีผู้ขอย้ายออก จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต เฉลี่ยผู้เสียชีวิต 8 รายต่อปี ส่วนใหญ่ไม่สามารถติดต่อญาติเพื่อนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ กทม.จึงต้องดำเนินการเองกับวัดในพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากรัฐบาล 11 ล้านบาท และของบประมาณเพิ่มเติม แต่ไม่ได้รับจัดสรรตามร้องขอ และได้ขอจัดสรรงบ กทม.ประจำปี 2561 เพื่อเป็นค่าตอบแทนบุคคลากรแพทย์และลูกจ้าง ได้เพียง 1.4 ล้านบาท และปี 2562 งบ 2 ล้านบาท เพื่อขอซื้อรถตู้ส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาล ที่สำคัญอาคารมีสภาพทรุดโทรมมาก อุปกรณ์เครื่องใช้ชำรุดเสียหาย ขณะที่ศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง เป็นที่พักชั่วคราวของผู้สูงอายุไม่เกิน 30 วัน ปัจจุบันมีผู้สูงอายุใช้บริการถึง 1,592 คน เฉลี่ยผู้ใช้บริการวันละ 200 คน ภายในมีกิจกรรมหลากหลาย แต่ถูกตัดงบเหลือ 4.3 ล้านบาท จากเดิมเคยได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลปี 2557-2559 ปีละ 6.9 ล้านบาท ขณะนี้ผู้สูงอายุต้องออกเงินเป็นค่าใช้จ่ายกิจกรรมเอง และขาดแคลนบุคลากรเฉพาะวิชาชีพหลายตำแหน่ง จึงเห็นควรให้ กทม.เร่งปรับปรุงพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง” พล.ต.สุทธิชัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image