ผู้ว่าฯ กคช.แจงเหตุแฟลตดินแดงถล่มระหว่างรื้อถอน เป็นความผิดพลาดทางเทคนิคผู้รับเหมา

เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีแฟลตดินแดง 18-22 ถล่มในระหว่างการรื้อถอนเมื่อวันที่ 2 เมษายน ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตนได้ลงพื้นที่ช่วงเย็นในวันนั้น เพื่อประเมินสถานการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้น สิ่งแรกที่ดำเนินการคือ ประสานการไฟฟ้านครหลวงให้เร่งแก้ไขโดยด่วน เนื่องจากมีเสาไฟฟ้าล้ม 2 ต้น ทำให้ไฟฟ้าดับ ซึ่งทางการไฟฟ้าได้แก้ไขเสร็จในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 3 เมษายน รวมถึงยังได้นัดหมายผู้รับเหมาประชุมด่วน เพื่อหารือถึงปัญหาว่าเกิดจากสาเหตุอะไร สรุปเบื้องต้นได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นจากความผิดพลาดทางเทคนิคของผู้รับเหมา จากการคำนวณอาคารที่จะทรุดตัวลงผิดพลาดไปเล็กน้อย ทำให้ตัวอาคารไปเกี่ยวสายไฟ ร่วมกับปัจจัยอื่นๆที่สภาพอาคารมีความชำรุดทรุดโทรมและพื้นที่โครงการมีความแออัด อย่างจะเห็นว่าสายไฟฟ้าห่างจากตัวที่กั้นรื้อถอนเพียง ประมาณ 50 เซนติเมตร

ผู้ว่าฯ กคช.กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวตนได้กำชับให้ผู้รับเหมาดูให้ละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ อย่าให้เกิดข้อผิดพลาดอีก นอกจากนี้ยังให้ประสานงานผู้เสียหาย เพื่อจะชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นมีรถแท็กซี่ที่เสียหาย 5 คัน โดยผู้รับเหมายินยอมชดใช้ทั้งหมด ขณะที่เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้ กคช.ได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อเข้าพื้นที่ไปทำความสะอาด และกั้นบริเวณส่วนนี้ไม่ให้มีประชาชนสัญจร เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย ก่อนที่สำนักการโยธา กทม.จะเข้าพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อสรุปเหตุการณ์และพิจารณาว่าจะให้ทำการรื้อถอนต่อไปไดเมื่อใด

“ที่สำคัญตอนนี้คือ กคช.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชนบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ เพื่อให้ความมั่นใจและความปลอดภัยว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่ออาคารที่ประชาชนยังอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการรื้อถอน ไม่กระทบโครงสร้าง” นายธัชพลกล่าว

ถามกรณีก่อนหน้านี้สำนักงานเขตดินแดงสั่งชะลอการรื้อถอน แต่ทำไมยังมีการดำเนินการรื้อถอน นายธัชพลกล่าวว่า ทางเขตดินแดงได้สั่งชะลอตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากสาเหตฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งได้มีการระงับการรื้อถอนไปแล้ว ขณะเดียวกันทาง กคช.ได้เร่งแก้ไขด้วยการฉีดพ่นน้ำบริเวณที่มีการรื้อถอน พร้อมก่อรั้วสูงขึ้นเป็น 6 เมตร และวันที่ 15 มีนาคม ได้ประสานไปยัง กทม.เพื่อขอดำเนินการรื้อถอนต่อ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของผู้รับเหมาที่คิดว่าสามารถดำเนินการได้ จึงได้ดำเนินการเพียงแค่วันเดียวก็เกิดเหตุ

Advertisement

ถามอีกว่ากรณีที่สำนักงานเขตดินแดงได้แจ้งความร้องทุกข์กับ กคช.กับผู้รับเหมา นายธัชพลกล่าวว่า ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ แต่ถือว่าขณะนี้ทุกฝ่ายได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ตามสัญญาการรื้อถอนเดิมต้องเสร็จเดือนปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่มีการขยายระยะเวลา เนื่องจากมีการระงับการรื้อถอนจากทางเขต ขณะที่เหตุการณ์ถล่มนี้ ก็คงจะกระทบทำให้รื้อถอนยืดออกไป ซึ่งยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไหร่ ตรงนี้อาจมีผลกระทบต่อแผนการก่อสร้างอาคารใหม่ล่าช้า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับทราบ โดยท่านได้กำชับให้มีการประสานงานกับทุกหน่วยงานอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image