ไฟไหม้ที่ตั้งสรีระสังขารเกจิดังเมืองกาญจน์ ทึ่ง! ร่างไม่ไหม้ คาดอยากให้ศิษย์เก็บไว้ให้ปชช.กราบบูชา

วันที่ 21 สิงหาคม 2559 เมื่อเวลา 10.30 น. ร.ต.อ.อำนาจ จันทร์บุตร์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำรอง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพความเสียหาย ภายหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้โลงบรรจุสรีระสังขารของพระครูกาญนกิตติสาร (ทวี) อายุ 72 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดต้นลำไย พระเกจิชื่อดัง ซึ่งตั้งสวดพระอภิธรรมภายในศาลาการเปรียญวัดต้นลำไย หมู่ 3 ต.บ้านใหม่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 01.45 น. ที่ผ่านมา พร้อมกับสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์

จากการตรวจสอบโดยรอบพบว่า อุปกรณ์ต่างๆ ที่ตั้งหน้าโลงศพ ทั้งดอกไม้ที่นำมาประดับ พวงหรีด และฐานตั้งโลงศพที่ทำด้วยไม้ รวมทั้งสายไฟฟ้าภายในศาลาการเปรียญ ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด มีเพียงฐานที่ทำด้วยเหล็กเท่านั้นที่ไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนฝ้าเพดานมีร่องรอยของกลุ่มควันจากไฟไหม้ สำหรับโลงไม้สักชั้นเอกที่บรรจุสรีระสังขารของพระครูกาญนกิตติสาร (ทวี) ถูกไฟไหม้จนดำเกรียม แต่มองไม่เห็นสรีระสังขารที่บรรจุอยู่ภายใน อีกทั้งฝาโลงยังปิดอยู่อย่างมิดชิด

นายฉัตรมงคล บินดาระ เจ้าหน้าที่ของวัดและเป็นผู้ที่เห็นเหตุการณ์เป็นคนแรก เปิดเผยว่า ตนเป็นหลานชายของพระครูกาญนกิตติสาร (ทวี) โดยก่อนเกิดเหตุขณะที่ตนกำลังนอนพักผ่อนอยู่ภายในห้อง กระทั่งเวลาประมาณ 01.45 น. ได้ยินเสียงสุนัขเห่านานผิดปกติ ทำให้เกิดความเอะใจ จึงตื่นขึ้นมา เมื่อเปิดประตูห้องก็พบว่ามีแสงไฟสีแดงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากศาลาการเปรียญ จึงรู้ว่าเกิดไฟไหม้ จากนั้นจึงรีบไปเคาะประตูเรียกเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน รวมทั้งพระลูกวัดมาช่วยกันดับไฟ นับว่ายังโชคดีที่สามารถดับไฟได้ทันเวลา ไม่เช่นนั้นคงจะลุกลามไหม้ศาลาการเปรียญหมดทั้งหลังอย่างแน่นอน ทั้งนี้ขณะเกิดเหตุทุกคนต่างเร่งมือช่วยกันดับไฟ โดยยังไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ประกอบกับทุกคนต่างก็ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลังจากช่วยกันดับไฟแล้วเสร็จจึงโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุดังกล่าว

ด้าน นายณรงค์ ภักดีสุทธิ์ อายุ 71 ปี ไวยาวัจกรวัดต้นลำไย กล่าวว่า สำหรับพระครูกาญนกิตติสาร (ทวี)อดีตเจ้าอาวาสวัดต้นลำไย ถือว่าเป็นพระเกจิชื่อดังองค์หนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี โดยมหาเถรสมาคมได้ประกาศให้เลื่อนตำแหน่งจากชั้น โท เป็นชั้น เอก เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2552 และมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยพระครูกาญนกิตติสาร (ทวี) ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 72 ปี 50 พรรษา จากนั้นทางวัดและคณะกรรมการ รวมทั้งพระผู้ใหญ่ของจังหวัดกาญจนบุรี ได้กำหนดสวดพระอภิธรรม 100 วัน และได้สวดพระอภิธรรมมาแล้ว 65 วัน แต่ก็มาเกิดเหตุไฟไหม้เสียก่อน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสียใจให้กับประชาชนและศิษยานุศิษย์ทุกคน และหลังจากนี้คงจะต้องเปลี่ยนโลงใหม่ แล้วย้ายสรีระสังขารไปไว้ที่กุฏิหลังใหญ่แทน ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสายไฟใช้มาแล้วกว่า 20 ปี แล้ว อีกทั้งตลอดระยะเวลา 65 วันที่ทำพิธีทางศาสนา ก็ได้เปิดไฟไว้ตลอด 24ชั่วโมงอีกด้วย

Advertisement

ด้าน ท่านพระครูปลัดพรเทพ ฐิตพโล เจ้าอาวาสวัดอู่ตะเภา ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง หลังทราบข่าวว่าโลงบรรจุสรีระสังขารของพระครูกาญนกิตติสาร (ทวี) ถูกไฟไหม้ ก็ได้เดินทางมาดู พร้อมกับกล่าวว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก เพราะไฟไหม้เฉพาะโต๊ะหมู่บูชา รวมทั้งดอกไม้ที่นำมาประดับหน้าโลง และพวกหรีดเท่านั้น ส่วนโลงบรรจุสรีระ ถึงแม้จะถูกไฟไหม้จนดำเกรียม แต่ก็เป็นเพียงภายนอกเท่านั้น ส่วนตัวอาตมามองว่าอาจจะเป็นการบ่งบอกว่า อดีตเจ้าอาวาสคงไม่ต้องการให้มีการจัดทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ และต้องการให้ศิษยานุศิษย์เก็บสรีระสังขารเอาไว้ให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาก็เป็นได้

ส่วน ร.ต.อ.อำนาจ จันทร์บุตร์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สำรอง อ.ท่าม่วง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.กาญจนบุรี จึงยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image