ผู้ว่าฯลงโทษสาวไทย ไม่ทำตามกฎ ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ อยู่ไม่ครบ 14 วัน สสจ.เชิญกลับมากักตัวแล้ว

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การรับนักท่องเที่ยวโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ตั้งแต่วันที่ 1-20 กรกฎาคม 2564 จำนวน 8,981คน มีชาวสหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิสราเอล เยอรมนี ฝรั่งเศส ซึ่งเมื่อเดินทางเข้ามาต้องปฏิบัติตามมาตรการเงื่อนไขที่ภูเก็ตกำหนดคือต้องอยู่ในภูเก็ต 14 วันก่อน จึงจะเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นได้

นายณรงค์กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ว่า มีนักท่องเที่ยวสาวชาวไทย ฝ่าฝืนกฎของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยเข้ามาอยู่ภูเก็ตได้ 9 วัน เดินทางออกไปทางเครื่องบิน ลงที่กรุงเทพมหานคร และเดินทางต่อไปที่จังหวัดชลบุรี เหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ถือว่าผิดกฎหมายของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทาง สสจ.ภูเก็ต ประสานงานไปที่ สสจ.ชลบุรี ไปเชิญตัวนักท่องเที่ยวรายนี้ตั้งแต่เมื่อคืน ทำการควบคุมตัวนำเข้าสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด ต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน

“ในกรณีนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการตามกฎหมายเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎระเบียบที่กำหนด ที่ผ่านมาหลายคนมีความจำเป็น ขออยู่ไม่ครบ 14 วัน แจ้งว่าบิดามารดาเสียชีวิต แต่ จ.ภูเก็ต อนุญาตไม่ได้ ต้องทำตามเงื่อนไข

“ดังนั้น เมื่อมีผู้ที่ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ในกรณีนี้ไม่พบเชื้อ แต่ต้องไปกักตัวให้ครบ 14 วัน เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป” นายณรงค์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image