WHO ชี้โครงการรับมือโควิดทั่วโลกย่ำแย่ ได้เงินบริจาคแค่ 5% จากที่ร้องขอ

AFP

WHO ชี้โครงการรับมือโควิดทั่วโลกย่ำแย่ ได้เงินบริจาคแค่ 5% จากที่ร้องขอ

องค์การอนามัยโลกและกลุ่มให้ความช่วยเหลือต่างๆ ออกมาระบุว่า โครงการริเริ่มระดับโลกในการทดสอบ การรักษา และจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศยากจน ได้รับเงินบริจาคเพียง 5% ของเงินบริจาคที่ตั้งเป้าว่าจะพยายามจะส่งมอบในปีนี้

โครงการเร่งให้มีการเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ของโควิด-19 (Access to COVID-19 Tools Accelerator – เอซีที) ต้องใช้งบประมาณ 23.4 พันล้านดอลลาร์สำหรับการดำเนินการในเดือนตุลาคม 2564 ถึงกันยายน 2565 ภายใต้ความคาดหวังว่าเงิน 16.8 พันล้านดอลลาร์จะมาในรูปของเงินช่วยเหลือจากประเทศที่ร่ำรวย

อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้เพิ่งได้รับคำมั่นสัญญาว่าจะให้เพียง 814 ล้านดอลลาร์เท่านั้น  โดยนอกจากองค์การอนามัยโลกแล้ว โครงการดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ รวมถึง Coalition for Epidemic Preparedness Innovations, The Global Fund และ Bill & Melinda Gates Foundation ด้วย

นายกอร์ดอน บราวน์ ซึ่งรับหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตโลกสำหรับการหาหางบประมาณเพื่อสนับสนุนด้านดำเนินการด้านสาธารณสุขององค์การอนามัยโลก และอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า จำนวนเงินดังกล่าวคิดเป็นเป็นสัดส่วนเพียง 5% ที่มีการร้องขอไปเท่านั้น ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินที่เล็กน้อยมากจากจำนวนที่เราต้องการ และว่ามันถึงเวลาที่ต้องปลุกจิตสำนึกของโลกต่อเรื่องนี้

Advertisement

บราวน์เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ให้ทุนสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการภายใต้รูปแบบของการแบ่งปันที่ยุติธรรม โดยพิจารณาจากขนาดของเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ คล้ายกับที่ชาติต่างๆ ให้คำมั่นในการให้สนับสนุนเงินแก่กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

โครงการเอซีทียังครอบคลุมข้อริเริ่มในการแบ่งปันวัคซีนภายใต้โครงการโคแวกซ์ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้รวมถึงการจัดหาชุดตรวจทดสอบและการรักษาให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (พีพีอี) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

บรูซ ไอล์วาร์ด เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลก ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานในข้อริเริ่มดังกล่าว กล่าวว่า การดำเนินการต่างๆ ติดขัดเนื่องจากขาดเงินทุน ทำให้การตอบสนองต่อโควิดทั่วโลกต้องทำต่อไปทั้งๆ ที่ไม่เหลือแรงและไม่รู้ว่าจะสะดุดล้มลงเมื่อใด

Advertisement

การขาดเงินทุนเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด โดยช่องว่างด้านงบประมาณของโครงการก่อนหน้านี้อยู่ที่ 14.5 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้เงินส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้สำหรับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งทำให้เป้าหมายอื่นๆ ตั้งแต่การตรวจสอบ รักษา และการจัดหาชุดพีพีอีขาดแคลนงบประมาณ

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า เป้าหมายในการส่งมอบวัคซีนโควิด 2 พันล้านโดสในปี 2564 ยังคงห่างไกลเป้าหมาย โดยมีเพียง 10% ของคนในประเทศที่มีรายได้ต่ำได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส เมื่อเทียบกับประเทศร่ำรวยที่ตัวเลขดังกล่าวอยุ่ที่เกือบ 68%

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image