ศาลเมียนมาเลื่อนอ่านคำตัดสินซูจีคดีทุจริตไม่มีกำหนด

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (เอเอฟพี)

ศาลเมียนมาเลื่อนอ่านคำตัดสินซูจีคดีทุจริตไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 25 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลเมียนมาเลื่อนการอ่านคำตัดสินในการไต่สวนคดีทุจริตในคดีแรกของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจไป ในวัย 76 ปี ที่คาดว่าอาจมีโทษจำคุกถึง 15 ปี ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดตัดสินคดีในวันจันทร์ (25 เม.ย) นี้ หลังจากนางซูจีถูกจับกุมคุมขังมาตั้งแต่เกิดการก่อรัฐประหารของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน โดยนางซูจีถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีจำนวนมาก ตั้งแต่การครอบครองอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย การละเมิดกฎหมายความลับของทางการ การทุจริตรับสินบน ไปจนถึงโกงการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เฉพาะคดีทุจริต ซูจีได้ถูกตั้งข้อหากระทำความผิดรวมทั้งสิ้น 10 กระทง ซึ่งแต่ละกระทงมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

นายซอ มิน ตุน โฆษกของกองทัพเมียนมากล่าวกับเอเอฟพีว่า “ไม่มีการอ่านคำตัดสินวันนี้” ในการไต่สวนคดีทุจริตที่นางซูจีถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเป็นเงินสด 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ และทองคำแท่งอีกจำนวนหนึ่งจากอดีตมุขมนตรีนครย่างกุ้ง อย่างไรก็ตาม ไม่มีการให้รายละเอียดว่าจะมีการอ่านคำตัดสินในคดีนี้ของนางซูจีเมื่อไหร่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถูกห้ามไม่ให้เข้าฟังการไต่สวนของศาลพิเศษที่กรุงเนปยีดอ และทนายของนางซูจีได้ถูกห้ามไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อเช่นเดียวกัน

Advertisement

จนถึงขณะนี้นางซูจีได้ถูกตัดสินโทษจำคุกไปแล้ว 6 ปี จากข้อหาปลุกระดมให้ต่อต้านกองทัพ ละเมิดมาตรการโควิด-19 และละเมิดกฎหมายด้านโทรคมนาคม โดยนางซูจียังคงถูกจองจำอยู่ในบ้านพักขณะที่ต้องต่อสู้กับข้อหาอื่นๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image