เฮลท์แคร์ 2017 ‘ฟิตเกินวัย ใจเกินร้อย’ งานสุขภาพแห่งปีของคนทุกวัย

ความตื่นตัวเรื่องสุขภาพได้รับความสนใจมากขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์ในทุกช่วงวัย
นับเป็นสัญญาณที่ดีในการสร้างสังคมที่ “แข็งแรง” กันถ้วนหน้า

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากพบเจอ สามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลตัวเองให้สุขภาพดีสม่ำเสมอ

กิจกรรมแห่งปีที่คนรักสุขภาพพลาดไม่ได้ ซึ่งเครือมติชนจัดต่อเนื่องมาถึงปีที่ 9 ยังคงขนเอากิจกรรมสาระความรู้ ความบันเทิง สินค้าคุณภาพ และโปรแกรมตรวจสุขภาพฟรีมาให้อย่างจุใจ

งานเฮลท์แคร์ 2017 ฟิตเกินวัย ใจเกินร้อย ปีนี้กลับมาพร้อมคุณภาพครบถ้วน ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนรักสุขภาพ
โดยจัดงานภายใต้แนวคิด “ฟิตเกินวัย ใจเกินร้อย” ตอบสนองการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของประเทศไทย

Advertisement

สุรพล พิทยาสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เผยว่า งานเฮลท์แคร์ในปีที่แล้วจัดงานในแนวคิดเรื่องผู้สูงวัย ปรากฏว่ามีคนให้ความสนใจมากจนประสบความสำเร็จ สอดคล้องกับที่ประเทศไทยกำลังเผชิญภาวะที่ประชากรเป็นผู้สูงวัยมากขึ้น วัยทำงานลดลง

“ประเทศไทยกำลังเดินสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัวในอีกไม่กี่ปีนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัวแล้ว กลายเป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังเผชิญ ทำอย่างไรจะทำให้ผู้สูงวัยในสังคมมีสุขภาพดี”

สุรพล พิทยาสกุล

งานเฮลท์แคร์ในปีนี้จึงจัดในแนวคิดเรื่องผู้สูงวัยต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยปรับปรุงกิจกรรมให้ดีขึ้นกว่าเดิมทั้งกิจกรรมการตรวจสุขภาพที่มีโรงพยาบาลมาเข้าร่วมให้บริการมากขึ้น รวม 16 แห่ง โดยจะให้บริการตรวจโรคตามความชำนาญ

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์กชอป การเสวนาบนเวที งานออกร้านสินค้าสุขภาพกว่า 200 บูธ พร้อมกิจกรรมออกกำลังกายและฟังเพลงในช่วงเย็นของทุกวัน

“เรามองว่าทุกวันนี้ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพได้ดีขึ้น ลักษณะงานจึงทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังคงสาระเรื่องสุขภาพไว้ดังเดิม โดยจะมีกิจกรรมอย่างการเวิร์กชอปเรื่องศิลปะ ไอที และการเงิน เพิ่มเติมเข้ามา โดยปีนี้กิจกรรมจะครบรอบด้านมากขึ้น” สุรพลกล่าว

 

ผ่อนคลายกับ ‘สวนสุขใจ’
จัดเต็ม ‘สวนสมุนไพร’

สำหรับส่วนนิทรรศการไฮไลต์หลักปีนี้คือ สวนสุขใจ เป็นแลนด์มาร์กของงาน ตกแต่งด้วยดอกไม้สีเหลืองนานาชนิด พร้อมพรรณไม้ไทยไม้หายาก เป็นจุดพักผ่อน

“อยากให้คนเข้าไปแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจในสวนสวย โดยในปีนี้เราได้เนรมิต ‘สวนสุขใจ’ ให้เป็นสวนดอกไม้นานาพันธุ์ ‘สีเหลือง’ ในเฉดต่างๆ นับร้อยชนิด เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ชื่นชม ต้นไม้บางชนิด ยังจะทำให้เราได้รำลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่แต่ละคนมีความทรงจำแตกต่างกันออกไป    

“สวนสุขใจ จะเป็นจุดพักผ่อนให้ถ่ายภาพ โดยได้นำประติมากรรมของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินนักออกแบบเซรามิก จาก ‘เถ้าฮงไถ่’ เป็นรูปปั้นหมาจุด สูง 2.5 เมตร มาจัดวางเป็นแลนด์มาร์กในงาน” สุรพลกล่าว

นอกจากเป็นจุดนั่งพักผ่อน ทุกวันในสวนสุขใจจะมีกิจกรรมสาธิต เมนูสุขภาพ 4 วัน 4 เมนู โดย มติชน อคาเดมี

นอกจากนี้ในบูธของอภัยภูเบศร ยังจัด สวนสมุนไพรอภัยภูเบศร พบสวนสมุนไพร “งามตาใกล้ใจ คนทุกวัยสุขภาพดี” แนะนำสมุนไพร 10 ชนิดที่ควรปลูกไว้ ให้ทั้งความรื่นรมย์ สวยงาม และช่วยดูแลสุขภาพ เช่น ผม ผิว ฟัน เล็บ หัวใจ ตา สมอง ปอด กระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นต้น

โดยทางอภัยภูเบศรจัดกิจกรรมมามากมาย ทั้งการให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ยาสมุนไพร, ค้นหาธาตุเจ้าเรือนด้วยแพทย์แผนไทย, สาธิตอาหารเครื่องดื่มจากสมุนไพร, เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวหีบเย็น

ที่พลาดไม่ได้ เป็นครั้งแรกกับ สปาไทย อภัยภูเบศร นำการนวดไทยมาผสมผสานกับการนวดอโรมาเธอราพีตามธาตุเจ้าเรือน

 

เสวนาสาระแน่น
ยกทัพผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

กิจกรรมหลักบนเวทีจะมีการเสวนาให้ความรู้เรื่องสุขภาพจากคุณหมอที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ โดยตารางกิจกรรมเวทีกลางจะหมุนเวียนกันมาบรรยายตลอดทั้ง 4 วัน อาทิ สถานการณ์ผู้สูงอายุในประเทศไทย โดย ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย รองคณบดีและหัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล

มะเร็งสตรีในผู้สูงวัย โดย นพ.ณัฐวุฒิ กันตถาวร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

ป้องกัน รักษา สุขภาพตาในผู้สูงวัย โดย นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการ รพ.บ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

การป้องกัน สร้างเสริมสุขภาพในผู้สูงวัย โดย นพ.สุกิจ ทัศนสุนทรวงศ์ เลขาธิการแพทยสภา

5 โรคฮิตในผู้สูงวัย โดย ผศ.อ.พญ.สิรินทร ฉันศิริกาญจน รักษาการแทน  ผอ.ศูนย์ที่พักอาศัยผู้สูงอายุแบบครบวงจร คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี

ไขปัญหาสุขภาพฟันผู้สูงอายุ โดย ผศ.ทพญ.ดร.อรพินทร์ แก้วปลั่ง ประธานหน่วยทันตกรรมผู้สูงอายุ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โรคสมองป้องกันได้ โดย นพ.ชาญพงค์ ตังคณะกุล ศูนย์สมองและระบบประสาท รพ.กรุงเทพ

และยังมี นวัตกรรมใหม่ตรวจป้องกันตาบอดผู้สูงวัยด้วย Deep Eye Application โดย รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่คว้ารางวัลชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ ถ้วยรางวัลเกียรติยศอันดับ 1 ผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก ในงาน 45th International Exhibition of Inventions ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ มาได้

เป็นหัวข้อที่ยกมาให้ชมส่วนหนึ่ง สมทบด้วยดารานักแสดงชื่อดังที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์การดูแลสุขภาพให้ดูดีอยู่เสมอ ได้แก่ นิรุตติ์ ศิริจรรยา, บุ๋ม-ปนัดดา วงษ์ผู้ดี, หนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ และ เคลลี่ ธนะพัฒน์

 

ที่เดียว! ตรวจสุขภาพฟรีหลายรายการ

กิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างล้มหลามจากประชาชนในงานเฮลท์แคร์ทุกปี คือ การตรวจสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาลต่างๆที่มาให้บริการ

ในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลและสถาบันด้านสุขภาพ 16 แห่ง ให้บริการตรวจสุขภาพหลายรายการ โดยจะมีโควต้ากำหนดจำนวนผู้เข้ารับการตรวจต่อวันในแต่ละรายการตรวจ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถปฏิบัติงานได้ทั่วถึง เช่น ตรวจคลื่นหัวใจด้วยเครื่อง EKG, บริการฝังเข็มและให้คำปรึกษายาสมุนไพร, ตรวจรักษาแบบศาสตร์การแพทย์แผนจีน (การแมะ), ตรวจวิเคราะห์ชั้นจอประสาทตา, ประเมินความเสี่ยงโรคมะเร็ง, ตรวจชั้นไขมันใต้ผิวหนัง

พิเศษปีนี้มี ห้องทันตกรรมเพื่อผู้สูงวัย โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้บริการตรวจฟัน

ด้าน คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เปิด คลินิกพิเศษ บริการให้คำปรึกษา-ตรวจฟรีในโปรแรกมผู้สูงวัย โดยฉีดวัคซีนไข้หวัดวันละ 300 คน ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพ ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงอัลไซเมอร์และกิจกรรมพัฒนาศัยภาพสมอง

ส่วน รพ.บ้านแพ้ว ขยายการตรวจรักษาสายตาฟรี ตรวจวัดค่าสายตา-ความดันลูกตา

“การตรวจสุขภาพแต่ละรายการจะมีโควต้าให้บริการ บางรายการที่มีความซับซ้อนอย่างศูนย์ถันยรักษ์ที่ให้บริการตรวจเอกซเรย์เต้านม รวม 25 คนต่อวัน ซึ่งหากไปตรวจเองจะมีค่าใช้จ่ายสูง การตรวจจึงต้องมีการประเมินโดยเจ้าหน้าที่คัดกรองว่าควรตรวจหรือไม่

“ที่ผ่านมากิจกรรมตรวจสุขภาพได้รับการตอบรับที่ดีจากคนมาร่วมงาน หายากที่จะจัดการตรวจสุขภาพฟรีได้เยอะขนาดนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่เรายังคงไว้เป็นไฮไลต์เด่นทุกปี และพยายามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขผู้ตรวจสุขภาพในงานแต่ละปีจึงสูงมาก” สุรพลกล่าว

 

เพลงเพราะ เวิร์กชอปสนุก ช้อปเพลิน

กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุยังไม่หมด งานเฮลท์แคร์2017 จัดกิจกรรมเวิร์กชอปมาให้เรียนรู้กันอย่างจุใจ

ใครชอบงานศิลปะมีเวิร์กชอป ศิลปะผ้ามัดย้อม “ชิโบริ” สไตล์ญี่ปุ่น, มหัศจรรย์แห่งการพับดอกบัว

ด้านไอทีก็อย่าพลาด เป็นหลักสูตรเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ สนุกกับฟีเจอร์ใหม่ใน Facebook, เทคนิคถ่ายภาพสวยด้วยสมาร์ทโฟน และ เล่นไอจีให้สนุกแบบมือโปร โดย OPPY CLUB ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย

และตามเสียงเรียกร้องในเรื่องการเงิน บริหารเงินหลังเกษียณ อย่างมืออาชีพ

เลือกเรียนกันได้ฟรีตามความสนใจ

โฉมฉาย อรุณฉาน

สำหรับขาช้อปต้องไม่พลาดกับสินค้าสุขภาพกว่า 200 บูธ ในราคาที่ดีที่สุดในรอบปี โดยแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ Health Food อาหารสุขภาพ, Healthy Products ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ Healthy Lifestyle อุปกรณ์สุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย โดยคัดสรรสินค้าคุณภาพที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย.

ในช่วงเย็นทุกวันจะมีกิจกรรม Healthy Exercise ฟิตเกินวัยร่างกายแข็งแรง และเพลงสร้างสุขจาก คุณโฉมฉาย อรุณฉาน และวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์

ผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจแล้วก็มาร่วมสร้างบุญกันในกิจกรรมช้อนไข่ ได้บุญ นำรายได้สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดี และคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

งาน ‘ครอบครัว’ เหมาะกับคนทุกวัย

สุรพลเน้นย้ำว่า การจัดงาน “ฟิตเกินวัย ใจเกินร้อย” ไม่ได้จัดสำหรับผู้สูงอายุเพียงอย่างเดียว แต่เหมาะสำหรับคนทั้งครอบครัวที่จะจูงมือกันมาชมงาน เพราะจะได้เรียนรู้การดูแลสุขภาพผู้ใหญ่ในบ้านและตนเอง รวมถึงทุกคนที่จะเป็นผู้สูงวัยในอนาคตต้องมีการเตรียมตัวด้านสุขภาพที่ดีพอ

“มางานนี้จะได้รู้ว่าคนสูงวัยควรปฏิบัติตนอย่างไร ถ้าดูแลรักษาตัวเองตั้งแต่วันนี้จะได้ไม่มีปัญหาเมื่อสูงวัย จะเป็นผู้สูงวัยที่มีความสุข การเตรียมพร้อมเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ อยากให้แต่ละครอบครัวได้มาเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัย เรียนรู้การดูแลสุขภาพพื้นฐาน การดูแลพ่อแม่ปู่ย่าตายาย เพื่อจะได้เป็นผู้สูงวัยที่สุขภาพดีและมีความสุข

“เป็นงานที่พลาดไม่ได้ บุคคลที่มาพูดให้ความรู้แต่ละคนถือว่าที่สุดในทุกด้าน และโรงพยาบาลดังทั้งของรัฐและเอกชนมาตรวจสุขภาพให้ฟรี เป็นรายการที่ต้องตรวจตามโรงพยาบาลอยู่แล้ว ถ้าไปเองจะเสียค่าใช้จ่ายเยอะมาก การเข้าอบรมเวิร์กช็อปแต่ละคอร์สปกติก็ต้องเสียเงินมาก แต่เราจัดให้ฟรี มางานนี้ตรวจสุขภาพฟรี อบรมฟรี ฟังความรู้ฟรี สินค้าก็ราคาพิเศษ และสร้างบุญร่วมกันด้วยการช้อนไข่ ฉะนั้นทุกคนต้องมางานนี้” สุรพลกล่าวปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม

งานเฮลท์แคร์ 2017  “ฟิตเกินวัย ใจเกินร้อย” จัดขึ้นที่เพลนารีฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 1-4 มิถุนายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image