ชาวเลราไวย์ ยื่นหนังสือถึงรองนายกฯ เอกชนขับไล่จากที่ดินทำกิน เดือดร้อนนับพันชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคมนี้ กลุ่มชาวเล หมู่ที่ 2 ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) รวมตัว ประมาณ 200 คน เพื่อยื่นหนังสือแก่ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ของ ชุมชนชาวเลราไวย์ ตามข้อเสนอของ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

นายสินชัย รู้เพราะจีน ผู้ประสานงานเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต ตัวแทน ผู้ประสานงานภูเก็ต ขบวนการ ประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม กล่าวว่า ชุมชนชาวเลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต อยู่ในกระบวนการแก้ปัญหา โดย คณะกรรมการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกินและพื้นที่ทางจิตวิญญาณ ของชุมชนชาวเลที่ทางรัฐบาลได้แต่งตั้งแล้วเบื้องต้น ซึ่งการทำงานของคณะกรรมการ มีความคืบหน้าเป็นระยะ โดยชุมชน ชาวเลราไวย์ ยังไม่ทันรับมือกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามา ทั้งคดีความ ที่มีการฟ้องขับไล่ ตลอดเวลาในขณะนี้ เรื่องของการบีบจากเอกชนในพื้นที่ โดยรอบชุมชนชาวเลราไวย์ ไม่ให้ใช้พื้นที่ประกอบพิธีกรรม และทางทะเล จนกระทั่งล่าสุด มีทหารเข้ามาคุ้มกันเอกชน เพื่อปิดทางสาธารณะที่ชาวเลใช้มากว่า 100 ปี

ทั้งนี้ ชุมชนชาวเลราไวย์ ในนามขบวนการประชาชน เพื่อสังคม ที่เป็นธรรม ขอให้รัฐบาล แก้ไขปัญหาเร่งด่วน คือเร่งรัดการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินชุมชนชาวเลราไวย์ ในส่วนที่มีการพิสูจน์เอกสารหลักฐานแล้ว มีการบูรณาการ ทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานและผลพิสูจน์ออกมาชัดเจนแล้ว, ให้มีการคุ้มครองพื้นที่ ประกอบพิธีกรรม (บาลัย) และชายหาด ตลอดบริเวณ เขตหน้าเสาไฟฟ้า จนกว่าการเจรจา ระหว่างเอกชนและชาวเลราไวย์แล้วเสร็จ รวมถึงพื้นที่ดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ของคณะกรรมการ ฯที่ทางรัฐบาลได้แต่งตั้งไว้แล้วเสร็จพร้อมกับตรวจสอบ หน่วยทหาร ที่เข้ามาดำเนินการคุ้มกันให้เอกชน ปิดทางสาธารณะ บริเวณชุมชนชาวเลราไวย์ จากข้อมูล มาจาก มทบ.4 นครศรีธรรมราช

ทางด้าน นายนิรันดร หยังปาน ผู้แทนกรรมการชุมชน หมู่ที่ 2 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า เราถูกรังแก นายทุนเอาที่ดินสาธารณประโยชน์ของชาวบ้าน ออกโฉนด ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากถึงประมาณ 2,000 คน ถ้ารองนายกรัฐมนตรีไม่ช่วยเรา พื้นที่ชาวเลในภูเก็ตจะไม่มีอีกต่อไป

Advertisement

ส่วน นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้ประสานกับนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยจะให้ตัวแทนชาวบ้าน ยื่นหนังสือความเดือดร้อนดังกล่าว แก่ พล.ร.อ.ณรงค์ รองนายกรัฐมนตรี ขณะประชุมกับกลุ่มจังหวัด ภาคใต้อันดามัน โดยยื่นที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image