เผยชื่อ 16 ศิลปินแรก บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020

เดวิด เอลเลียต และ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์

ทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้เต็มไปด้วยงานศิลปะอีกครั้ง ในเดือนตุลาคม ปี 2563 กับแนวคิด ศิลป์สร้าง ทางสุข หรือ Escape Routes ล่าสุดบินลัดฟ้าไปแถลงข่าวเปิดเผยรายชื่อศิลปินนานาชาติกลุ่มแรกในงาน “เซี่ยงไฮ้ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ 2019” ที่เวสต์ บันด์ อาร์ต เซ็นเตอร์ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของวงการศิลปะร่วมสมัยที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง

วันนั้น มีบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะนานาชาติให้ความสนใจร่วมงานคับคั่ง นำโดย เดวิด เอลเลียต ผู้อำนวยการ Redtory Museum of Contemporary Art (RMCA) กว่างโจว และที่ปรึกษานานาชาติ เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 และ 2020, โจว เท่ย ไห ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ West Bund Art Center, เจิ้ง หลิน ผู้อำนวยการบริหาร Tang แกลลอรี่ ฮ่องกง, ผู้แทนจาก Lisson Gallery ลอนดอน, ผู้แทนจาก P21 gallery เกาหลีใต้ ฯลฯ สื่อมวลชนนานาชาติ อาทิ เคธี่ ฟาน บรรณาธิการบริหาร ArtNet, ชานน่า วู บรรณาธิการจาก Art Marketing Journal, เสี่ยวเยี่ยน วู บรรณารักษ์ จาก Modern Weekly

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ร่วมแถลงข่าว พร้อมกล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ไม่ได้เป็นศูนย์กลางด้านการค้าเพียงอย่างเดียว แต่มีสีสันในฐานะเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมด้วย การที่เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 มาแถลงข่าวเปิดตัว 16 ศิลปินที่นี่ก็จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่สนใจศิลปะ และได้ท่องเที่ยวไปพร้อมกัน

“ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวเมืองไทยมากถึง 10.5 ล้านคน นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง นิยมไปชมงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ และสถานที่แสดงงานศิลปะมากขึ้น การที่กรุงเทพฯจะมีเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติขนาดใหญ่ และเปิดให้ชมฟรีตลอด 4 เดือน จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวบ้านเรามากขึ้น โดยพลังประเภทนี้เรียกว่าซอฟต์เพาเวอร์ที่ใช้ศิลปะเชื่อมระหว่างผู้คน และเชื่อมความสัมพันธ์ระดับนานาชาติ เป็นมาตรการที่รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่” ศศิริทธิ์กล่าว

Advertisement
ผลงานของยาโยอิ คุซามะ เมื่อครั้ง BAB 2018
‘สองเกลอ’ (2018) โดย คมกฤษ เทพเทียน โชว์ในงาน BAB 2018

ด้านที่ปรึกษานานาชาติของเทศกาล เดวิด เอลเลียต ย้ำความสำคัญของการมีเทศกาลศิลปะอย่างเบียนนาเล่ว่า การที่เมืองหรือประเทศใดมีการจัดเทศกาลศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลก เช่น งานเบียนนาเล่ ต้องบอกแบบนี้เพราะไม่ใช่ทุกงานจะดีทั้งหมด แต่มั่นใจว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ทำได้ดี ไม่อย่างนั้นคงไม่มาร่วมงานอีกเป็นครั้งที่สอง นี่คือโอกาสของศิลปินที่จะได้ยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเองให้อยู่ในระดับสากล และแน่นอน ประชาชนในเมืองนั้นก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย ที่มีงานศิลปะระดับโลกมาให้ชมกันถึงที่ จากกระแสตอบรับในการจัดงานครั้งแรกก็ทำให้เห็นแล้วว่า BAB สามารถสื่อสารกับผู้ชม ผ่านผลงานศิลปะได้อย่างชัดเจน

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เผยว่า รายชื่อ 16 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรกที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพมหานคร นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก อนิช คาพัวร์ (สหราชอาณาจักร), บิลล์ วิโอลา (สหรัฐอเมริกา), ลีอันโดร เออร์ลีช (อาร์เจนตินา), จูเลีย ฟูเลอร์ตัน แบทเทน (เยอรมนี) ฝั่งของศิลปินเอเชีย ได้แก่ จาง เค่อฉุน (จีน), ลู่ หยาง (จีน), เมลาติ ซูร์โยดาร์โม (อินโดนีเซีย), ดินห์ คิว เล (เวียดนาม), แอนาปวาริค (เซอร์เบีย), บาตาร์ซอริก บัตจกัล (มองโกเลีย), โฮ รุย อัน (สิงคโปร์) และรายชื่อของศิลปินไทยในชุดแรกได้แก่ อารยา ราษฎร์จำเริญสุข, ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช, นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์, ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ และ ยุรี เกนสาคู

จาง เค่อฉุน
ยุรี เกนสาคู

“นอกจากนี้เรายังเปิดรับศิลปินร่วมสมัยหลากหลายแขนง เพื่อให้ได้ผลงานที่มีความแตกต่าง แต่อยู่ภายใต้แนวคิดเดียวกันคือ ศิลป์สร้าง ทางสุข ในภาวะที่โลกเกิดความสับสนวุ่นวาย ภัยธรรมชาติ ภัยสังคม รุมเร้า มนุษย์เราจะหาทางออกหรือทางรอดจากวังวนนี้ได้อย่างไร ผมตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของทุกท่าน อยากให้สมัครกันเข้ามาเยอะๆ” ศ.ดร.อภินันท์กล่าว

Advertisement

นี่เป็นเพียง 16 รายชื่อแรก จากทั้งหมด 75 รายชื่อ ที่ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ตั้งใจคัดสรรเพื่อมาร่วมแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งรุ่นใหญ่และหน้าใหม่จากทั่วโลกร่วมส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ที่เว็บไซต์ www.bkkartbiennale.com ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562

โดยมีคณะภัณฑารักษ์นานาชาติ ได้แก่ ดร.ซุค-คยอง อี ภัณฑารักษ์อาวุโส ฝ่ายศิลปะนานาชาติ (Hyundai Tate Research Centre : Transnational) พิพิธภัณท์ศิลปะ Tate Modern กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร, ดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ผศ.วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ คิม ออง ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ NTU Centre for Contemporary Art สิงคโปร์ ร่วมทำหน้าที่คัดเลือกศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นและตรงตามแนวคิดหลักของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020)

พร้อมจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563-21 กุมภาพันธ์ 2564 และยังคงเอกลักษณ์จัดแสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่หลากหลาย ทั้งพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม วัดอรุณราชวราราม, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (BACC), มิวเซียมสยาม และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image