‘หญิงหน่อย’ขอโอกาสให้คนไทยร่วมร่างรธน.ที่มาจากปชช.

“หญิงหน่อย” โพสต์ชี้จุดอ่อนร่างรธน.-ทำรบ.เป็นเป็ดง่อย ขอโอกาสให้คนไทยร่วมร่างรธน.ที่มาจากปชช. ด้าน “วัฒนา” เชื่อร่างรธน.จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงร่างรัฐธรรมนูญว่า 7 สิงหาคม มีความสำคัญยิ่งต่อการตัดสินอนาคตของคนไทย ร่วมกันไปใช้สิทธิ และพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญนี้ว่าเป็นประโยชน์ หรือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศไทยของเราในอนาคต สำหรับตนมีความห่วงใยและมีความเห็นส่วนตัวว่า 1.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดอ่อนสำคัญคือ ออกแบบมาเพื่อให้แก้ไขได้ยากที่สุด 2.ลงมติเสร็จ ไม่ได้จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นทันทีเพราะเลือกตั้งจะเกิดในปลายปี 60 ต้องออกกฎหมายลูกอีก 10 ฉบับ 3.เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่จะทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่สามารถทำงานตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ เพราะมีส.ว. 250 คน ที่เกือบทั้งหมดคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คัดเลือกทำหน้าที่ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีและควบคุมกำกับฝ่ายบริหารที่มาจากประชาชน ทำรัฐบาลเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นเป็ดง่อย ไม่อาจที่จะปราบปรามการทุจริตได้จริง ทั้งนี้ ต้องการให้คนไทยมีโอกาสร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มาจากประชาชน และเพื่อประชาชน ซึ่งเรายังมีเวลาเหลือเฟือ กว่าจะได้เลือกตั้งครั้งใหม่ในปลายปี 60

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคพท. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาจนนำไปสู่ความขัดแย้งหลายเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยากหรืออาจแก้ไขไม่ได้ ทั้งนี้เชื่อว่าถ้ามีร่างฉบับใหม่เกิดขึ้นจะดีกว่าร่างเดิม เนื่องจากทุกคนทราบดีถึงจุดอ่อนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์แล้ว อีกทั้งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ไม่ได้ทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้ามากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image