กสิกรไทย ชี้มีโอกาสหั่นดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0.25% ลดภาระหนี้ครัวเรือน

นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ธนาคารมองว่ามีโอกาสลดจาก 0.5% เป็น 0.25% หากสถานการณ์โควิดยังไม่แน่นอนสูง แต่ไปได้น้อยจะลดดอกเบี้ยถึง 0% เพราะ ธปท. ยังมีอาวุธและกระสุนอื่นๆ นอกเหนือจากการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อนำไปสู่การลดภาระต้นทุนทางการเงินให้กับธุรกิจ ขณะที่การฝากเงินที่ไม่ได้ดอกเบี้ หรือต้องเสียเงินให้ธนาคารในการฝากเงินยังไม่เหมาะกับประเทศไทย

นางสาวธัญญลักษณ์ กล่าวว่า หนี้ครัวเรือนไตรมาส 3/2563 อยู่ที่ 86.6% ของจีดีพี มีแนวโน้มสูงขึ้นเป็น 91% ในสิ้นปี 2564 ซึ่งตัวเลขหนี้ที่สูงขึ้นเกิดขึ้นในหลายประเทศ เพราะจีดีพีหดตัว-โตต่ำและหนี้ไม่ได้ลดลง เพราะมีมาตรการช่วยเหลือ เพียงแต่โจทย์เฉพาะหน้ายังเป็นการช่วยลูกหนี้ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องจากปัญหาโควิด 19 อย่างไรก่อน ซึ่งทั้ง ธปท.และสถาบันการเงิน กำลังพิจารณาอยู่ และสามารถต่ออายุมาตรการให้ความช่วยเหลือได้ เช่น การพักชำระหนี้ของลูกหนี้ที่เคยเข้าโครงการนี้มาแล้ว กลางปีนี้ รวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้

นางสาวธัญญลักษณ์ กล่าวว่า แนวโน้มค่าเงินบาท แม้ระยะนี้จนถึงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เงินบาท อาจมีแนวโน้มอ่อนค่าเล็กน้อยจากระดับปิดปลายปีที่ 29.95 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากข่าวเรื่องผลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ และมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจเตรียมออกมาเพิ่มเติม แต่เงินบาทก็ยังมีแนวโน้มแข็งค่าได้ในระยะที่เหลือของปี เมื่อตลาดกลับมาให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐานดอลลาร์ฯ อาทิ การขาดดุลงบประมาณและดุลการค้า รวมถึงการทำคิวอี ของเฟด ส่วนการเทียบวิกฤตรอบนี้กับรอบปี 2540 ในครั้งนี้สถาบันการเงินแข็งแรงกว่า มีสภาพคล่องเพียงพอ แต่ก็ไม่ละเลยความเสี่ยงด้านคุณภาพหนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image