เชียงใหม่ ‘ฝุ่น’ เริ่มพุ่งสูง ปชช.เปิดเครื่องฟอก-ใส่หน้ากากป้องกันตนเองแล้ว

เชียงใหม่ ‘ฝุ่น’ เริ่มพุ่งสูง ปชช.เปิดเครื่องฟอก-ใส่หน้ากากป้องกันตนเองแล้ว

ช่วงเช้าวันที่ 16 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าทั้งอำเภอเมือง และหลายอำเภอ มีค่ามลพิษและฝุ่นควันอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 เกินกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ในขณะที่แอพพลิเคชั่น AirCMI ของจังหวัดเชียงใหม่ มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนป้องกันตัวและดูแลสุขภาพ โดยค่าอากาศอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้ใส่หน้ากาก และงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ขณะที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างพากันตื่นตัว โดยตามบ้านเรือนเริ่มนำเครื่องฟอกอากาศที่มีประจำบ้านนำมาเปิดใช้ในห้องปิด เมื่อออกข้างนอกได้สวมหน้ากากชนิดที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กกันแล้ว พร้อมแจ้งเตือนญาติและคนในครอบครัว ให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง หมั่นตรวจเช็คค่าฝุ่นผ่านแอพฯ ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อจะป้องกันตัวเอง และรักษาสุขภาพไม่ให้เจ็บป่วยในช่วงนี้

อย่างไรก็ตามในส่วนของกรมทางหลวง ได้ระดมรถน้ำออกฉีดพ่นล้างถนนและล้างคราบฝุ่นที่เกาะอยู่ตามกิ่งไม้และใบไม้ริมถนนสายต่างๆ เพื่อชะล้างฝุ่นละอองที่เป็นตัวการของปัญหามลพิษในพื้นที่

Advertisement

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า จังหวัดเขียงใหม่ และภาคเหนือยังมีอากาศหนาวเย็น อำเภอเมืองเชียงใหม่พื้นราบ อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 14องศาเซลเซียส สูงสุด 29 องศาเซลเซียส ยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด ต่ำสุด 3องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์ มีรายงานว่าความกดอากาศหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนจะเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยอีกรอบในวันที่ 17-20 มกราคมนี้ ซึ่งจะทำให้อากาศหนาวขึ้นอีก

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image