คมนาคม ประชุมติดตามความคืบหน้ารถไฟสายสีแดง คาดเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ 26 มี.ค.นี้

คมนาคม ประชุมติดตามความคืบหน้ารถไฟสายสีแดง คาดเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ 26 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามการทำงานของ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการติดตามแผนการดำเนินงานตามที่ตนได้มีข้อสั่งการ เพื่อกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า โดยมีข้อพิจารณาตามแนวทางการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้ 1.แนวทางการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านขบวนรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ 2.ขบวนรถไฟแต่ละเส้นทางและปริมาณผู้โดยสารแต่ละเส้นทาง 3.เวลาที่ประหยัดได้และจำนวนจุดตัดทางรถไฟ 4.โครงสร้างการดำเนินงานสายสีแดง 5.แผนการเปิดให้บริการสายสีแดง 6.แผนการดำเนินงานของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง 7.อัตราค่าโดยสารสายสีแดง และ8.แผนการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้การรถไฟฯ พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนผู้ใช้บริการ และยังต้องสอดรับกับนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดเป็นหลักด้วย และมอบให้ การรถไฟฯ กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บูรณาการร่วมกันในการจัดการระบบการขนส่งต่อเนื่องของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ และเรื่องของแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กับการรถไฟฯ ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของการรถไฟฯ

Advertisement

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ในส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้การรถไฟฯ และ รฟฟท.วางแผน ขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อให้ทุกหน่วยบูรณาการร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการสมาร์ทซิตี้ นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารที่เข้าประชุมตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ให้รัดกุม รอบคอบ ในทุกมิติ เพื่อสามารถเปิดสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการกับประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในเดือนพฤศจิกายน 2564

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เบื้องต้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำหนดวันที่จะเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 26 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนา ร.ฟ.ท. โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วน และในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ส่วนการเปิดทดลองให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ กำหนดไว้วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการปลายเดือนพฤศจิกายน 2564

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image