ชาวม้งภูทับเบิกเผยขออยู่ที่เดิม เหลือบ้านพัก 1-2 หลัง ผญบ.มึนไม่เห็นร่างแผนแม่บท แจงไปคงไม่มีใครฟัง

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายวันชัย ชยางรมณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านทับเบิกใหม่ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า และประธานชมรมท่องเที่ยวภูทับเบิก กล่าวถึงมาตรการเยียวยาให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่หลังได้รับผลกระทบจากการรื้อถอนรีสอร์ตบนภูทับเบิกว่า ชาวบ้านต้องการให้ช่วยเยียวยาแก่ผู้ถูกดำเนินคดีแล้วถูกให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง โดยขอให้คนเหล่านี้อยู่ในพื้นที่เดิมและให้เหลือบ้านพักไว้ 1-2 หลัง เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย เป็นต้น เพราะหากถูกรื้อถอนบ้านพักก็คงไม่มีที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังถูกให้ออกจากที่ดินทั้งที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ก็จะต้องได้รับความเดือดร้อน
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ยังกล่าวถึงร่างแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินบนภูทับเบิก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ฝากไปชี้แจงลูกบ้านด้วยว่า ร่างแผนแม่บทตรงนี้ก็ยังไม่เห็นรูปร่างหน้าตา จะไปพูดชี้แจงให้ชาวบ้านฟังก็คงไม่มีใครรับฟัง อย่างกรณีหากมีการบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่แล้ว แผนแม่บทจะเข้ามารองรับหรือช่วยแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ โดยเฉพาะชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบก็เป็นคนในพื้นที่จริงๆ ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนและไม่มีการชี้แจงให้ชาวบ้านได้เข้าใจ
201608261703333-20021028190322
“ผมเองก็ยอมรับว่ายังไม่มีความเข้าใจกับร่างแผนแม่บทดังกล่าว เมื่อเกิดการซักถามหรือต้องการความกระจ่างก็ตอบหรือชี้แจงไม่ได้ และในการจัดทำร่างแผนแม่บทฯชาวบ้านก็เห็นด้วย และมีการสำรวจและรังวัดแนวเขตที่ดิน สำรวจการถือครอง แต่สุดท้ายชาวบ้านเข้าใจว่าทาง เจ้าหน้าที่ พม.ใช้ข้อมูลเหล่านี้ไปชี้ให้ทางป่าไม้เข้าจับกุมชาวบ้าน จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นกระทั่งทำให้ชาวบ้านขาดความไว้วางใจทางราชการ” นายวันชัยกล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image