หมอธีระวัฒน์ เผย ‘จุดแข็งการมีโควิด’ ชูโมเดลจีนคิดนอกกรอบ เทียบไทย ยังมีเรื่องทำอีกเยอะ

หมอธีระวัฒน์ เผย ‘จุดแข็งการมีโควิด’ ชูโมเดลจีนคิดนอกกรอบ เทียบไทย ยังมีเรื่องทำอีกเยอะ

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า จุดแข็งของการมี covid 19 ? ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา 21/3/63

โรคติดต่อที่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด ละอองฝอย พูด ไอ ที่ทำให้การรวมตัวชุมชนหนาแน่นเป็นเรื่องอันตราย จะได้รู้จักทำงานที่บ้าน เดินทางเท่าที่จำเป็น ใช้เทคโนโลยีที่มีมากมายมหาศาลอยู่แล้วเอาไปใช้ประโยชน์เต็มที่ ดูผลงานเป็นหลักไม่ใช่มาเสนอหน้าที่ทำงาน

การดูแลผู้ป่วยที่หอผู้ป่วยนอกก็ไม่ต้องนำผู้ป่วยใส่รถเข็นเตียงนอน นอน มาโรงพยาบาล ซึ่งต้องมีคนในครอบครัวมาอีกสองหรือสามคน เกิดสภาพที่เห็นคือ โรงพยาบาลแออัดติดเชื้อกันไปตามกันอีก ญาติคนป่วย มีวิดีโอคนป่วยมาให้ดู อาจจะมีผลวัดความดันหรือมีผลเลือดที่มีบริการมาทำให้ที่บ้าน นำผลมาให้ดู ถ้าจะพูดคุยกับผู้ป่วย จะใช้วิดีโอพูดคุยกันก็ได้

Advertisement

คนป่วยหนึ่งรายต้องหาหมอ 4 คน หมอสมอง หมอห้วใจ หมอเข่า หมอเบาหวาน และนัดมาคนละวัน การใช้ยา บางครั้ง ทำให้มากไปเกินจำเป็น จะได้รวม “รักษา คน” ไม่ใช่ดูตามโรค โรงพยาบาลจะได้ลดความแออัด แต่ผู้ป่วยหนักจำเป็นต้องมาโรงพยาบาลจะได้มีที่ขยับขยายได้มากขึ้น

สมัย “ซาร์ส” ระบาด ต้นกำเนิดของการค้าขายออนไลน์และการส่งสินค้ามาถึงบ้าน

หลังจาก covid 19 เราก็จะได้ หน้าตาใหม่ของการดูแลสุขภาพ การจัดระบบ ระเบียบ เพื่อให้คนป่วย สบาย ครอบครัวผู้ป่วยพอใจ จนกระทั่งมี AI มาแทน ในพื้นที่ ชุมชน มีการรักษาแบบ องค์รวม ดูประเทศจีน ปรับตัว คิดนอกกรอบ เป็นตัวอย่าง ประเทศไทย ยังมีเรื่องอื่นที่ทำได้อีกเยอะ ที่จะเป็น 4.0

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image