“พงษ์ภาณุ” พร้อมบินจีน 14 ต.ค. จบปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ “ซีเอ็นทีเอ”ร้องขอความปลอดภัยนักท่องเที่ยวจีน ตายพุ่งในไทย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วันที่ 14 ตุลาคมนี้ จะเดินทางไปกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกับผู้บริหารระดับสูงจากกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อร่วมประชุมกับนายหวัง เสี่ยว เฟิง รองประธานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซีเอ็นทีเอ) ถึงแนวทางการทำงานช่วยดูแลนักท่องเที่ยวให้ไม่ถูกเอาเปรียบ มาตรการป้องกันความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว ตลอดจนมาตรการปราบปรามบริษัทท่องเที่ยวที่มีลักษณะการทำแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ระหว่างไทยกับจีน ซึ่งมองว่ารูปแบบนี้เป็นสิ่งที่ดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่าย ในอนาคตอาจหยิบแนวทางดังกล่าวไปดำเนินการร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระหว่างกันของนักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ประเทศต่อไป

“ประเด็นหลักๆที่จะประชุมกับซีเอ็นทีเอ มี 4 เรื่อง คือ 1.ร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศในด้านต่างๆ แลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน 2. แลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญระหว่างกัน โดยที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศมีกฎหมายเรื่องการกำหนดห้ามตั้งราคาทัวร์ต่ำกว่าทุนอยู่แล้ว แต่อาจไม่ได้บังคับใช้อย่างเข้มงวด 3. แลกเปลี่ยนข้อมูลบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ที่เข้าข่ายทำธุรกิจแบบสีเทาถูกขึ้นบัญชีดำ ถูกติดแบล็กลิสต์จากทางการระหว่างกัน เพื่อขยายผลไปถึงต้นตอ และทำการปราบปรามให้หมด โดยข้อมูลนี้ถือเป็นข้อมูลลับระหว่าง 2 ฝ่าย และ 4.แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้บริหารกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวไทยกับตำรวจท่องเที่ยวจีน เพราะจีนเพิ่งมีตำรวจท่องเที่ยวเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา”

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า ในการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม (เอ็มโอยู) เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ซีเอ็นทีเอชื่นชมการทำงานของไทยที่ตั้งใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แต่ยังมีเรื่องที่เป็นห่วงคือ มาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีนที่มาเมืองไทย เพราะจากสถิติพบว่า ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวจีนมาเสียชีวิตในไทยสูงกว่า 90 คน และปีนี้มีรายงานนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตแล้วประมาณ 70-80 ราย ทั้งนี้ฝ่ายไทยจะเข้มงวดเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น

นายสมชาย ชมระกา อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า วันนี้ (22 กันยายน) แอตต้าได้ประชุมร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน และ บริษัทซีทริป ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีนที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวของจีน ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า สมาคมแอตต้าและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ฯ จะหารือกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เพื่อแนะนำแนวทางการจัดโปรแกรมแพ็กเกจทัวร์ให้นักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางมาไทย และมีข้อตกลงกันด้วยว่าจะหันมาใช้มัคคุเทศก์ (ไกด์) เป็นคนไทยและจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากที่ผ่านมายอมรับว่ามีการใช้ไกด์เถื่อน เพราะไม่ต้องเสียค่าเบี้ยเลี้ยงรายวัน จึงเกิดปัญหาตามมา จากที่ไกด์เถื่อนมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นจากร้านค้า สถานบันเทิงที่ไกด์พานักท่องเที่ยวไปช้อปปิ้ง ไปใช้บริการ จนเกิดทัวร์ลามกอนาจาร (ทัวร์โป๊) เป็นต้น และกลายเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งของการเกิดทัวร์ศูนย์เหรียญ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image