ชาวสองพี่น้องผวา น้ำมันดิบแท่นขุดเจาะทะลักเข้าท่วมทุ่ง วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วน

ชาวสองพี่น้องผวา น้ำมันดิบแท่นขุดเจาะทะลักเข้าท่วมทุ่ง วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาว ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ว่า บริเวณในหมู่บ้านนั้น ได้เกิดมีคราบน้ำมันดิบสีดำไหลออกมาจากแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 บ้านท่าไชย ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง โดยพบคราบน้ำมันลอยกระจัดกระจายอยู่เหนือผิวน้ำไปทั่ว พอมีลมพัดแรง คราบน้ำมันก็ไหลมาอยู่บริเวณริมถนนจำนวนมาก ชาวบ้านหวั่นเกิดอันตราย กระทบหลายด้าน จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว สภาพเป็นกลางทุ่งนาเป็นสถานที่ตั้งแท่นขุดเจาะของบริษัทขุดเจาะน้ำมันบริษัทแห่งหนึ่ง และพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นทุ่งนาที่มีพื้นที่ติดกันกว่า 2 พันไร่ โดยขณะนี้มีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 60 ซม. และที่ริมสองข้างทางมีคราบน้ำมันสีดำลอยมาติดที่ริมทางเป็นทางยาวกว่า 1 กม. นอกจากนี้ที่บริเวณแท่นขุดเจาะก็ได้ถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถดำเนินการขุดเจาะได้แล้ว ซึ่งได้มีการระดมพนักงานมาบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำคันกั้นน้ำด้วย

ด้านชาวบ้าน นายเชื้อน ใจเก่งดี อายุ 71 ปี เจ้าของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า คราบน้ำมันสีดำที่เห็นนี้มีมา 3-4 วันแล้ว ซึ่งมีทั้งคราบน้ำมันสีดำจำนวนมาก รวมถึงมีกลิ่นน้ำมันโชยมาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาทางบ่อน้ำมันก็ได้นำเรือมาวิ่งวน พร้อมกับนำฟองน้ำมาซับคราบน้ำมันออก แต่พอสัก 4-5 ชั่วโมงก็มีคราบลอยมาอีก ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้รวมตัวกันไปร้องกับผู้นำชุมชนก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาและแนวทางการดำเนินการต่อไป ซึ่งทางบริษัทเองก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แต่ก็ยังไม่ได้รับความชัดเจน ซึ่งทางชาวบ้านเองก็หวั่นผลกระทบต่อระบบนิเวศ

Advertisement

โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย หมู่ 1, 2, 4, 6 และ 11 มีพื้นที่กว่าพันไร่ ซึ่งขณะนี้ทุกคนเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อระบบนิเวศ เพราะทั้งคราบน้ำที่กระจายไปทั่ว รวมถึงเกรงว่าจะมีสารเคมีหรือสารอันตรายบางอย่างภายในบริเวณแท่นขุดเจาะน้ำมัน จะกระจายลงมาในทุ่ง ทำให้ไม่สามารถทำการเกษตร ทำนา ทำไร่ได้ในหน้าฤดูกาลทำนาถัดไป จึงอยากจะวิงวอนให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น อยากให้ลงมาช่วยดูช่วยแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image