เรียงคนมาเป็นข่าว : โดย กาแฟป่า//ภาพข่าวสังคม 1 สิงหาคม 2561

ลงนาม - สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการทำสัญญาซื้อขายผลลำไยระหว่าง เฉลิมชัย มหากิจศิริ ปธ.กก.และ ผอ.ใหญ่ บริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด กับกลุ่มเกษตรกร, สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ที่ห้องประชุมราชาวดี โรงแรมคุ้มภูคำ จ.เชียงใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…ศึกชิงพื้นที่อีสานดุเดือดขึ้นเป็นลำดับ วันก่อน สามารถ แก้วมีชัย แกนนำเพื่อไทย จวก ภิรมย์ พลวิเศษ แกนนำสามมิตร ว่าฉลองเข้าพรรษามากไป จน “เมาค้าง” รึเปล่า ที่ออกมา “บลัฟ” ว่าเพื่อไทยจะ “พ่ายแพ้” ในภาคอีสาน เพราะตอนนี้ คนอีสานรัก “บิ๊กตู่” เหมือนที่รัก ทักษิณ ชินวัตร

⦁…สามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย ถาม “เสี่ยภิรมย์” ว่าเห็นบิ๊กตู่สัญจรอีสาน มีคนมารับล้นหลาม แล้วทึกทักว่าคนรัก พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องดูว่าคนเขามาด้วยใจหรือถูกเกณฑ์มา และ คสช.บริหารงานมา 4 ปี ความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างไร งานนี้ใคร “เมา-ไม่เมา” หรือจะ “สร่างเมา” ตอนไหนก็ไม่รู้ ที่แน่ๆ เป็นเรื่องของ “การเมือง” ใกล้เทศกาลเลือกตั้ง ที่ต่างฝ่ายต่างมี “ภารกิจ”

⦁…แน่นอนว่า “เพื่อไทย” เป็นแชมป์อีสานมาหลายสมัย แต่การเมือง “เว้นวรรค” การเลือกตั้งไป 4 ปี แทนที่ด้วย “รัฐบาลบิ๊กตู่” ขณะที่ ทักษิณ ชินวัตร ไปดูโอลิมปิกปักกิ่งเมื่อปี 2551 แล้วยังไม่กลับมาอีกเลย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ตามไปอีกคนเมื่อ 2560 แถมยังมี “คดีความ” อีกยุบยับ “ฝ่ายตรงข้าม” ย่อมมีสิทธิฝันว่า “ความเชื่อ-ความนิยม” ในภาคอีสานจะเปลี่ยนไป

⦁…ส่วนพรรคไหนจะชนะในภาคอีสาน ยังมี “ปัจจัย” ซับซ้อน และมองข้าม “พลังดูด” ที่แข็งขันไปไม่ได้ และยังสัมพันธ์กับประเด็น “คนอีสาน” รักใครมากกว่าใคร ทั้งหมดนี้ เป็นปัญหา “ข้อเท็จจริง” ที่ต้องให้ “เจ้าของสิทธิตัวจริง” เป็นคนตอบผ่านหีบบัตรเลือกตั้ง การกล่าวอ้างตอนนี้ เป็น “ความเห็นส่วนตัว” และมาจากการ “คาดคะเน” จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง อาจจะมีมั่วมีเมาบ้าง แล้วแต่ “แหล่งข่าว-แหล่งข้อมูล”

Advertisement

⦁…ย้อนกลับไปงานแฮปปี้เบิร์ธเดย์ 69 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร เลี้ยงกันที่ Bentley’s Oyster Bar & Grill ในลอนดอน แกนนำ อดีต ส.ส. มิตรสหายหลายโต๊ะ รวมแล้ว 60-70 ชีวิต อาทิ เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์-ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ หลานสาว-เสี่ยเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล-เสี่ยแดง พิชัย นริพทะพันธุ์-เสี่ยแมว-วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล, ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีต ส.ส.ขอนแก่น, ขัตติยา สวัสดิผล ฯลฯ

⦁…วาทะของ “เสี่ยแม้ว” ในงานนี้ คือ ย้ำ “ความมั่นใจ” ให้แกนนำพรรคว่า “ชนชั้นกลาง” และ “ชั้นล่าง” เริ่มไม่แน่ใจในอนาคต เพราะค่าครองชีพสูงขึ้น แต่รายได้กลับอยู่ที่เดิม และกำลังมองหาวิธีการทางพรรคการเมือง …ผมเชื่อว่าวิธีการของเพื่อไทยคือทางออก-เราจะชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แบบ “อาวาแลนช์” avalanche หรือหิมะถล่ม เพราะ “หิมะถล่ม” รุนแรงกว่า “แลนด์สไลด์” ที่แปลว่าดินถล่ม..

⦁…ปีหน้า 2562 ถ้า “หิมะ” ถล่มทลายใน “สนามเลือกตั้งอีสาน” หรือทั่วประเทศ ก็แสดงว่าเกิดรายการล็อกถล่ม แต่ถ้าไม่มีหิมะ มีแต่ “ลูกเห็บ” ตกเปาะแปะตามธรรมชาติเดิมๆ ก็แสดงว่า การเมืองจะเป็นไปตามล็อกที่ “ออกแบบ-จัดวาง” กันเอาไว้ ตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และอื่นๆ ที่ยกร่างกันเอาไว้อย่างมันมือก่อนหน้านี้!!

Advertisement

กาแฟป่า

แห่เทียน – กรุณา ธูปเทียนหอม ผอ.เขตบางกอกใหญ่ เป็นประธานในพิธีแห่เทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561 เพื่อถวายเทียนพรรษาพร้อมผ้าอาบน้ำฝนและเครื่องไทยทาน ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา ณ วัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้
การเงินดิจิทัล – เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป และแรบพิดซ์เพย์ (RapidzPay) ร่วมสร้างสรรค์ระบบธุรกรรมการเงินดิจิทัลในธุรกิจบันเทิงเป็นครั้งแรกของประเทศไทย หลังร่วมเซ็นสัญญาตกลงความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ ณ Blu-O Rhythm & Bowl สาขาสยามพารากอน เมื่อเร็วๆ นี้
สอนน้อง – รงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยา รอง กก.ผอ.ใหญ่ส่วนขาย และวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ บมจ.การบินกรุงเทพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดย ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและพัฒนาบุคลากรในโครงการ “เปิดบ้านสอนน้อง” ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อเร็วๆ นี้
ศก.ชีวภาพ – จุฬารัตน์ นิรัติศยกุล ผอ.สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ เป็นประธานเปิดการประชุมเผยแพร่และรับฟังความคิดเห็นต่อแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ จัดโดยสถาบันการจัดการเพื่อชนบทและสังคม ร่วมกับสํานักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ณ ห้องวีนัส โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
เพื่อน้อง – นพ.นิวัติ อินทรวิเชียร รอง ผอ.รพ.กรุงเทพ เป็นประธานเปิดงาน “Charity เลคเชอร์นี้เพื่อน้อง” ในหัวข้อ “Multidisciplinary restorative case treatment plan and discussion” รายได้จากการจัดงานสมทบทุนบริจาคโครงการเครือข่าย “ครูดี..ในใจเด็ก” สนับสนุนการทำงานด้านการพัฒนาเด็กและครอบครัวของมูลนิธิ เด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ รพ.กรุงเทพ ซอยศูนย์วิจัย เมื่อเร็วๆ นี้
กู้ภัยระดับโลก – วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดย ธเนศ วีระศิริ นายก เป็นประธานเปิดงาน เสวนา “ถอดบทเรียนปฏิบัติการทางวิศวกรรมช่วย 13 หมูป่า…กู้ภัยระดับโลก” โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน วิศวกร เข้าร่วมการเสวนา ณ ห้องประชุม อาคาร วสท. รามคำแหง 39 เมื่อเร็วๆ นี้
รวมหัวใจ – ร.ต.ท.มนัส โนนุช กก.และ ผอ.สำนักนโยบายและแผนมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ฯ และ พญ.สุวณี รักธรรม รองประธานสภาสังคมสงเคราะห์ฯ จัดงานแถลงข่าวงาน “รวมหัวใจ ไปให้สุดที่แดนใต้” กิจกรรมปั่นจักรยานและขี่เจ็ตสกี จากกรุงเทพฯสู่ 3 จังหวัดสุดแดนใต้บนเส้นทางกว่า 1,300 กม. เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเยาวชนที่เจ็บป่วย พิการ กำพร้า ตลอดจนยากไร้และขาดโอกาสทางการศึกษา ที่สโมสรทหารบก
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image