‘กสทช.-โอเปอเรเตอร์’ ไฟเขียวขยายเวลาเยียวยาผู้ประสบภัยปาบึก(ชมคลิป)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 กสทช. ได้ร่วมการประชุมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส , บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค, บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและพื้นที่ใกล้เคียง

นายฐากร กล่าวว่า ข้อมูลผู้ที่ได้รับผลกระทบ เป็นผู้ใช้บริการในเครือข่ายเอไอเอส จำนวน 700,000 เลขหมาย, ทรู จำนวน 600,000 เลขหมาย, ดีแทค จำนวน 300,000 เลขหมาย, ทีโอที จำนวน 4,000 เลขหมาย และแคท จำนวน 1,000 เลขหมาย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4-6 มกราคม 2562 โอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ได้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบแล้วบางส่วน ซึ่งแบ่งออกเป็น การเยียวยาสำหรับผู้ใช้บริการในเครือข่ายเอไอเอส จำนวน 90% ขณะที่ เยียวยาสำหรับผู้ใช้บริการในเครือข่าย ทรู จำนวน 80-90% และเยียวยาสำหรับผู้ใช้บริการในเครือข่าย ดีแทค จำนวน 20% โดยให้สามารถโทรออกฟรี 50 นาที และเปิดให้ใช้อินเตอร์เน็ตฟรี จำนวน 1 กิกะไบต์

Advertisement

“ที่ประชุมเห็นควรให้ขยายระยะเวลาการเยียวยา สำหรับผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและพื้นที่ใกล้เคียง อีก 7 วัน ระหว่างวันที่ 10-16 มกราคม 2562 โดยผู้ที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิในช่วงวันที่ 4-6 มกราคม 2562 สามารถมาขอใช้สิทธิ์ในช่วงวันที่ 10-16 มกราคม 2562 ได้ ในรูปแบบแพ็คเกจเดียวกัน คือ โทรฟรี 50 นาที และใช้อินเตอร์เน็ตฟรีจำนวน 1 กิกะไบต์” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ยังได้กำชับโอเปอเรเตอร์ให้ดูแลการติดต่อสื่อสารให้เป็นปกติในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความจำเป็น อาทิ โรงพยาบาล และศูนย์อพยพ ซึ่งได้มีการส่งรถขยายสัญญาณเคลื่อนที่ไปประจำในจุดที่จำเป็นแล้ว

Advertisement

เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image