ททท.ขนเอกชนร่วมงานไอทีบีคับคั่ง ชูเมืองรองดึงยุโรปเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ทำพิธีเปิดบูธไทยแลนด์ ในงานไอทีบี เบอร์ลิน 2019 (International Tourismus Borsr 2019 )ซึ่งเป็นงานเทรดแฟร์หรือส่งเสริมการขายระดับโลกด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ของโลก โดยในปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้นำเอกชนมาร่วมออกบูธ 88 ราย โดยไม่รวมกับบูธของภาคเอกชนหรือจะจังหวัดการท่องเที่ยวหล้กที่นำเอกชนด้านโรงแรมแบะรีสอร์ทในจังหวัดมาร่วมออกบูธเองด้วย นอกจากนี้ยังมีประเทศอื่นเข้าร่วมงานอีก 180 ประเทศ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า งาน ITB เป็นงานเทรดแฟร์การท่องเที่ยวที่สำคัญและมีผู้ซื้อผู้ขายมากที่สุดในโลกค โดยในครั้งนี้มีเอกชนไทยมาร่วมออกบูธนับร้อยๆราย เนื่องจากตลาดยุโรปเป็นตลาดสำคัญและเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพมีค่าใช้จ่ายสูง โดยในปี 2561 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากยุโรปเจ้ามาเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 6.6ล้านคน เติบโตจากปีก่อนหน้า 3.8%

นายวีระศักดิ์กล่าวว่า สำหรับชาวยุโรปที่มาไทยมากสุดคือ รัสเซีย 1.47 ล้านคน อังกฤษ 9.8 แสนคน เยอรมัน 8.8 แสนคน ฝรั่งเศส 7.4 แสนคน อย่างไรกฌตามปัจจุบันพบว่าตลาดนักท่องเที่ยวจากยุโรปตะวันออกเป็นตลาดท่อวเที่ยวกลุ่มใหม่ที่น่าสนใจเนิ่องจากมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางเข้าไทยประมาณ 5.2 แสนคน เติบโตขึ้นเกือบ10% นอกจากนี้ยังมีสวีเดน 3แสนคน อิตาลี 2.8 แสนคน
เนเธอร์แลนด์ 2.3แสนคน
สวิสเซอร์แลนด์กว่า 2แสนคน ส่วนออสเตรีย เบลเยี่ยม เดนมารค์ ฟินแลนด์ นอรเวย์ สเปน เฉลี่ยประเทศละแสนกว่าคน

“นักท่องเที่ยวจากยุโรปมีจำนวนเพิ่มขึ้น 3.8% แต่รายรับทางการท่องเที่ยวที่เกิดจากตลาดนี้ โตขึ้น 8.2% นับว่า มีทิศทางที่ดี”นายวีระศักดิ์กล่าว

Advertisement

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมของการมาออกงานในครั้งนี้คือการมาส่งสัญญาณต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเราถูกตั้งคำถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องแมสทัวริสซึม (ทัวร์ราคาถูก)และโอเวอร์ทัวริสซึมอย่างไร ซึ่งก็คือการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรอง เพื่อกระจายการท่องเที่ยวไปสู่เมืองเหล่านี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวนอกจากจะได้พักผ่อนยังมีการทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้

“ในงานนี้จะมี 2 กิจกรรมคือ กิจกรรมการพบปะของนักธุรกิจ หรือผู้ขายกับทัวร์เอเย่นต์หรือบีทูบี และการขายสินค้าตรงถึงผู้บริโภค หรือบีทูซี”นายวีระศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า งานดังกล่าวจัดขี้นระหว่างสันที่ 6-10 มีนาคม โดย ททท.ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาร่วมออกบูธจำนวน 88 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการด้านโรงแรมและรีสอร์ท 78 ราย บริษัทธุรกิจนำเที่ยว 7 รายและอื่นๆ 3 ราย โดยผู้ประกอบการ จำนวน 18 รายเข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก โดยในคูหาประเทศไทย ททท.ได้เชิญบริษัทนำเที่ยวที่มีศักยภาพจากตลาดยุโรปจำนวน 30 รายเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย พร้อมกับได้มีการสำรองพื้นที่ขนาด 12 ตร.ม.ภายใน LGBT Travel Pavilion เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบรอการทางการท่องเที่ยวรวมทั้งกิจกรรมต่างๆให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBT ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซืเอสูงด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image