เลยแล้งหนัก สระน้ำหมู่บ้านแห้งขอดปลาในสระขาดน้ำ ร้องชลประทานช่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้นำเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกร สูบจากแม่น้ำเลยเข้าในสระเก็บน้ำบุ่งเลยหลง สระน้ำสาธารณะ บ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ซึ่งเป็น แหล่งน้ำสำคัญในอุปโภคและบริโภค เป็นแหล่งน้ำดิบทำประปาของหมู่บ้าน และที่ปล่อยปลาในโครงการของรัฐนับ 100,000 ตัว ไว้เพื่อแหล่งเป็นทำประมงเลี้ยงคนในหมู่บ้าน 217 หลังคาเรือน หลังจากนายอนุพงษ์ คงภูทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านก้างปลา พร้อมกับชาวบ้านได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือ เนื่องจากสระน้ำสาธารณะในหมู่บ้านแห้งขอด ปลาในสระรอวันตาย

นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านได้ขอความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภค – บริโภค ในเขตหมู่บ้าน โครงการชลประทานเลย จึงได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบ และเริ่มทำการสูบ คาดว่าทำการสูบ 3 วันน่าจะเพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน เครื่องสูบน้ำ 8 นิ้ว. ระยะทางส่ง น้ำ 100 เมตร ใช้ท่อในการส่งน้ำ 33 ท่อน. อัตรากำลังส่งน้ำ 400 ลบ ม/ ชั่วโมง เพราะสระเก็บน้ำ “บุ่งเลยหลง” มีปริมาณบรรจุน้ำได้ 28,800 ลบ.ม.

ด้านนายอนุพงษ์ กงภูธร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เปิดเผยว่า ช่วงนี้น้ำที่บุ่งเลยหลงแห้งขอดมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางชาวบ้าน ได้นำปลาจากโครงการ มาปล่อย 8 หมื่นกว่าตัว รวมกับได้พันธุ์ปลาจากกรมประมง มาปล่อยอีก รวมๆแล้ว ประมาณแสนกว่าตัว ช่วงนี้ ฝนตกไม่เพียงพอ น้ำได้แห้งขอด เกรงว่าปลาที่นำมาปล่อยจะขาดน้ำและตายไปด้วย เพราะในสระบางจุดก็เห็นดินดอนแล้ว จึงได้ขอความช่วยเหลือกับชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำเลย ขึ้นมาใส่สระน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน ทั้งนี้น้ำในสระชาวบ้านยังนำไปใช้ในพื้นที่เกษตรอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image