ผู้ว่าฯเชียงใหม่ออกหนังสือแจง แคนาดาตกซิปไลน์ดับ ญาติจัดพิธีศพ16เม.ย. สั่งอปท.ตรวจเครื่องเล่นโหนสะลิง 15แห่ง

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกหนังสือชี้แจงกรณี นายสเปนเซอร์ ชาร์ล อายุ 25 ปี นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา น้ำหนัก 122 กิโลกรัม เสียชีวิตจากการทำกิจกรรมโหนสะลิงตกจากที่สูง 12 เมตร โดยสถานที่เกิดเหตุ ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน หมู่ 3 บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งดำเนินกิจการโดย บริษัท ทรี ท็อป แอดเวนเจอร์ จำกัด จดทะเบียนประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาตะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา) และมีใบอนุญาตตั้งสาขา ณ เลขที่ 106 หมู่ 3 ต.สหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการเข้าพื้นที่และสอบถามผู้ดูแลแจ้งว่ามีใบอนุญาตรับรองสถานะ 1 ปี ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 มีการทำประกันอุบัติเหตุให้นักท่องเที่ยวกรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดีหลังเกิดเหตุ พร้อมติดต่อญาตินักท่องเที่ยว และดูแลค่าใช้จ่ายญาติขณะอยู่ในประเทศไทย

“ล่าสุด เวลา 22.20 น.วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา คุณพ่อผู้เสียชีวิตและคุณพ่อแฟนผู้เสียชีวิตเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้ประสานออกใบมรณบัตรเป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมร่วมกับกงสุลแคนาดาประจำจังหวัดเชียงใหม่เข้าดูพื้นที่จุดเกิดเหตุที่เสียชีวิต เบื้องต้นทราบว่าจะมีการฌาปณกิจที่เชียงใหม่ในวันอังคารที่ 16 เมษายนนี้ ไม่เน้นพิธีใหญ่โต จากนั้นสถานกงสุลจะออกหนังสือรับรองเอกสารการเสียชีวิตเพื่อนำเถ้ากระดูกกลับประเทศ คาดว่าประมาณวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์จะเดินทางกลับ

ด้านคดี ปัจจุบันมีการสอบพยานบุคคลทุกปากเรียบร้อยแล้ว พร้อมนำลวดสะลิงที่ชำรุดส่งกองพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่พิสูจน์ ก่อนที่จะแจ้งข้อหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป ขณะนี้บริษัท ไฟล์ท ออฟ เดอะ กิบบอน ถูกพักการให้บริการจนกว่าจะมีคำสั่งอนุญาตให้เปิดบริการอีกครั้ง

ส่วนการแก้ไขปัญหาและแนวทางดำเนินการต่อไปนั้น จังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่งที่ออกใบรับรองให้ใช้เครื่องเล่นโหนสะลิง หรือซิปไลน์ ทั้ง 15 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ตรวจสอบความพร้อมอุปกรณ์ สายสะลิงและอื่นๆ ของเครื่องเล่นทุกแห่งให้อนุญาตเฉพาะการโหนสะลิงปกติ โดยให้งดเว้นฐานการเล่นที่ต้องใช้การกระโดดทิ้งน้ำหนัก เช่น กรณีที่เกิดเหตุจนเสียชีวิตครั้งนี้ โดยให้รายงานการตรวจสอบให้จังหวัดเชียงใหม่ทราบทุกแห่งด้วย โดยหากได้ข้อพิสูจน์ความบกพร่องของอุปกรณ์แล้วจะเชิญผู้ประกอบการโหนสะลิงทั้ง 15 แห่ง มาประชุมชี้แจงต่อไป”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image