ระเบิดศึก ‘สพฐ.-โมโน 2019’ เฟ้น ‘ช้างเผือก’ ประดับวงการบาสชิงเงินล้าน

นายจิรัญ รัตนวิริยะชัย ผู้อนวยการอาวุโส บริษัท โมโน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด พร้อมด้วยนางวัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกันเเถลงข่าวเปิดศึกลีกการเเข่งขันบาสเกตบอลนักเรียน รายการ “สพฐ.-โมโน เเชมเปี้ยนคัพ 2019” ที่สนามจีเอสบี สเตเดี้ยม 29 ถนนชัยพฤกษ์ เมื่อวันี่ 24 มิถุนายน

การเเข่งขันบาสเกตบอล “สพฐ.-โมโน เเชมเปี้ยนคัพ 2019” มีการชิงชัยทั้งหมด 6 รุ่น ทั้งชายเเละหญิง ได้เเก่ รุ่นอายุ 14 ปี, 16 ปี เเละ 18 ปี โดยการคัดเลือกเเบ่งออกเป็น 5 ภาค ดังนี้ ภาคเหนือ 17 จังหวัด, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด, ภาคใต้ 14 จังหวัด, ภาคกลางเเละตะวันออก 24 จังหวัด เเละภาคนครหลวง 2 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 77 จังหวัด ซึ่งเเต่ละภาคจะเริ่มเเข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค ดังนี้

ภาคเหนือ เเข่งขันวันที่ 30 ก.ค.- 5 ส.ค. ที่โรงเรียนอุตรดิตถ์ดารุณี, ภาคกลางเเละตะวันออก เเข่งขันวันที่ 13-19 ส.ค. ที่โรงเรียนสตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เเข่งขันวันที่ 2-8 ก.ค. ที่โรงเรียนสิรินธน จังหวัดสุรินทร์, ภาคใต้ เเข่งขันวันที่ 18-24 มิ.ย. ที่โรงยิมเทศบาลเมืองระนอง เเละโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร, ภาคนครหลวง เเข่งขันวันที่ 4-10 มิ.ย. ที่โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ นนทบุรี ส่วน “รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ” จัดการเเข่งขันในวันที่ 16-22 กันยายน ที่สนามจีเอสบี สเตเดี้ยม 29 ถนนชัยพฤกษ์

ส่วนการจับฉลากเเบ่งสายเเละระบบการเเข่งขันจะเป็นเเบบพบกันหมด เเละนำทีมอันดับที่ 1 เเละ 2 เข้าไปเล่นในรอบต่อไป ซึ่งจะเป็นการเเข่งขันเเบบเเพ้คัดออกจนถึงคู่ชิงชนะเลิศ ในส่วนของกติกาการเเข่งขันจะยึดตามหลักสากลที่สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) กำหนดไว้

Advertisement

นายจิรัญ กล่าวว่า โมโน สปอร์ต ให้การสนับสนุนกีฬาบาสเกตบอลในระดับต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เเละมีเเนวทางในการสนับสนุนต่อไปอีกหลายปี เพื่อให้กีฬาบาสเกตบอลของไทยก้าวสู่การเเข่งขันระดับเอเชียให้ได้ ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้รู้จักกีฬาชนิดนี้ เเละเกิดความรักความชื่นชอบขึ้นมา จากนั้นก็สร้างโอกาสให้เยาวชนได้โชว์ฝีมือเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับตนเอง โดยเปิดเวทีการเเข่งขันบาสเกตบอลอาชีพกระจายไปในทุกๆ ภูมิภาคของไทย อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดโครงการเเผนพัฒนากีฬาอาชีพตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

“เราได้จัดตั้งโครงการเเข่งขันบาสเกตบอลนักเรียนชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคเเละระดับประเทศ ภายใต้ชื่อโครงการ สพฐ-โมโน เเชมเปี้ยนคัพ 2019 ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 เเล้ว โดยรูปแบบการเเข่งขันในปีนี้จะเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีกรรมการเเละรูปแบบการตัดสินที่ชัดเจน เเละจะมีการถ่ายทอดสดผ่านช่อง MONO 29, ช่อง MONO PLUS ที่สำคัญยังมีเงินรางวัลในการเเข่งขันกว่า 1 ล้านบาทอีกด้วย” นายจิรัญกล่าว

ขณะที่นางวัลลา กล่าวเสริมว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ที่ สพฐ. ได้ให้การสนับสนุนการเเข่งขันบาสเกตบอลรายการนี้มา สพฐ. ขอชื่นชมเเละภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เห็นความสำเร็จจากการเเข่งขันในปีที่ผ่านมา เเละได้เห็นพัฒนาการของนักกีฬานักเรียนของประเทศไทย ซึ่ง สพฐ.พร้อมสนับสนุนการเเข่งขันต่อไปอย่างต่อเนื่อง หวังว่าเวทีการเเข่งขันนี้จะช่วยพัฒนาวงการบาสเกตบอลของไทย เเละพบนักกีฬาดาวรุ่ง มาประดับวงการให้ก้าวไปสู่การเเข่งขันระดับโลกได้ในอนาคต

Advertisement

สำหรับทีมโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือโรงเรียนกีฬา สามารถสมัครเข้าร่วมการเเข่งขันด้วยตนเองได้ที่สถานเเข่งขันในเเต่ละภูมิภาค หรือ สมัครทางออนไลน์ได้ที่เพจ Mono Champion Cup ดาวน์โหลดใบสมัคร เเละส่งเอกสารตามที่กำหนดไว้ในเเต่ละะภูมิภาคดังนี้

ภาคเหนือ ID : [email protected]
ภาคกลางเเละตะวันออก ID : [email protected]
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ID : [email protected]
ภาคใต้ ID : [email protected]
ภาคนครหลวง ID : [email protected]

สำหรับศูนย์ประสานงานจัดการเเข่งขันสอบถามได้ที่ คุณสุทรพงศ์ มะวิญธร โทร 081-902-6959, คุณสมหมาย เอี่ยมสะอาด โทร 083-234-5083

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image