‘ดาเนียล เจมส์’ ไม่ใช่ ‘เอ็มบัปเป้’ ไม่ได้มาแทน ‘ไรอัน กิ๊กส์’

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศคว้าตัว ดาเนียล เจมส์ ปีกชาวเวลส์วัย 21 ปี จาก สวอนซี ซิตี้ มาร่วมทีมแล้ว ถึงแม้จะยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็นับว่าเขาเป็นนักเตะคนแรกที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ บอสของทีมปีศาจแดงซื้อตัวมาเสริมทีมตั้งแต่รับงานคุมทีมถาวร

ก่อนหน้านี้แฟนบอลจำนวนมากแทบไม่เคยได้ยินชื่อไอ้หนูคนนี้เลย จนเกิดคำถามว่าเขาเป็นใคร และมีดีอย่างไรถึงได้มาร่วมทีมแมนฯยูได้?

เจมส์กลายมาเป็นว่าที่นักเตะปีศาจแดงได้เพราะนักเตะรุ่นลุงของเขา คือ ไรอัน กิ๊กส์ อดีตปีกซ้ายแมนฯยูและทีมชาติเวลส์ ซึ่งปัจจุบันก็กุมบังเหียนทีมชาติเวลส์อยู่นั่นเอง กิ๊กส์เห็นแววดาวรุ่งคนนี้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เจมส์ก็ได้รับโอกาสในทีมชาติมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ปี 2017 ในยุคที่ คริส โคลแมน ทำทีมอยู่ ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก

Advertisement

กิ๊กส์ได้ชี้เป้าให้กับแมนฯยูว่าเด็กคนนี้มีของ ด้วยความเร็ว และมุทะลุที่พาบอลสปีดหนีคู่แข่งไปข้างหน้าแบบไม่กลัวโดนเตะ ไม่ต่างจากที่กิ๊กส์เคยทำไว้ในสีเสื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

สถิตินักเตะที่สิ่งเร็วที่สุดในโลก เป็นของ อาร์เยน ร็อบเบน ที่เคยถูกเก็บสถิติไว้เมื่อปี 2014 ตอนนั้นเขาวิ่งด้วยความเร็ว 37 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งสถิติที่เจมส์ทำไว้อยู่ที่ 36 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีโอกาสที่จะพัฒนาไปได้ดีกว่านั้น เพราะเวลาในสนามหย็าของเขายังมีอีกเหลือเฟือ

Advertisement

ถึงแม้ว่าเจมส์จะถูกเลือกมาโดยอดีตปีกพ่อมดแห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่กิ๊กส์ได้บอกผู้ที่น่าจะมาสานตำนานปีกพ่อมดคนใหม่ว่า สนุกกับการแข่งขัน และไม่ต้องพยายามเป็นเหมือนใคร เป็นตัวของตัวเอง แล้วทุกอย่างจะดีเอง

“แมนฯยูได้นักเตะที่น่าตื่นตาตื่นใจคนหนึ่งไปร่วมทีม และผมเชื่อว่าแฟนบอลจะหนุนหลังเขา และสนุกกับการที่ได้เห็นเขาลงเล่นในสีเสื้อปีศาจแดงแน่นอน มันจะเป็นช่วงเวลาที่น่าอัศจรรย์ของทุกคนเลยทีเดียว” ผู้จัดการทีมชาติเวลส์กล่าว

ก่อนหน้านี้มีการเอาเจมส์ไปเปรียบเทียบกับ คีเลียง เอ็มบัปเป้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ ปารีส แซงต์แชร์แมง ที่พิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่ามีทั้งความคมบนพื้นฐานของความเร็ว ซึ่งนักเตะคนใหม่ของแมนฯยู บอกว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ดูจะเกินความจริง เพราะไม่ได้วิ่งเร็วเท่าเอ็มบัปเป้ แถมยังมีนักเตะอีกหลายคนที่วิ่งเร็วกว่าเขาด้วยซ้ำ

ในอีกมุมหนึ่ง แม้ว่าเจมส์จะได้รับคำชมจากกิ๊กส์และเพื่อนร่วมทีมชาติเวลส์มากมาย แต่ก็เคยมีตัวอย่างนักเตะที่ย้ายจากลีกรองมาสู่พรีเมียร์ลีกแล้วไม่ประสบความสำเร็จกับแมนฯยูหลายต่อหลายคน นิค พาเวลล์ มิดฟิลด์อนาคตไกลของ ครูว์ อเล็กซานดร้า ย้ายมาร่วมทีมปีศาจแดง เมื่อฤดูกาล 2012-2013 รวมทั้ง วิลฟรีด ซาฮา ปีกความเร็วสูงที่ย้ายจากคริสตัล พาเลซ ในปี 2013 แต่ทั้งคู่ก็ไม่สามารถปรับตัวจนกลายเป็นกำลังสำคัญของทีมได้ และต้องย้ายออกไปในที่สุด อาจจะต่างกันตรงที่พาเวลล์ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ แต่ซาฮาเป็นนักเตะเนื้อหอมคนหนึ่งในเกาะอังกฤษไปแล้ว

ถ้ามองจากสถานการณ์ของซาฮาและพาเวลล์ มีความต่างจากเจมส์ตรงที่พวกเขาไม่ได้ซื้อมาโดยกุนซือที่คุมทีมอยู่ เป็น เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่คว้าตัวมา ก่อนที่จะประกาศวางมือไป เมื่อ เดวิด มอยส์ เข้ามารับตำแหน่งย่อมไม่ใช่ตัวเลือกอันดับต้นๆ อยู่แล้ว แต่ดาเนียล เจมส์ ถูกซื้อมาด้วยการตัดสินใจของโซลชาร์ โอกาสในการลงสนามย่อมจะแตกต่างกัน

สุดท้ายแล้ว ถึงแม้ว่าเจมส์จะมีพรสวรรค์สูงขนาดไหน ก็ไม่ใช่ว่าจะขึ้นมาโดดเด่นได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน เพราะยอดนักเตะอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กว่าจะถูกเพาะบ่มให้สุดยอดได้ ก็ต้องการเวลาไม่น้อยเช่นกัน
กิ๊กส์ได้เตือนแฟนบอลแมนฯยูว่า อย่าฝากความหวังไว้ที่เด็กใหม่คนนี้จนเกินไป เพราะมันจะสร้างความกดดันที่หนักหนาเกินไป จนอาจจะทำให้เจมส์เสียศูนย์ได้ เพียงแค่หนุนหลังและอยู่เคียงข้างกันไป แล้วรอให้ความมหัศจรรย์ปรากฏออกมาในสนามก็เท่านั้น

แล้วเวลาจะบอกเองว่าดาเนียล เจมส์ จะกลายเป็นปีกพ่อมดเหมือนที่กิ๊กส์เคยทำไว้ได้หรือไม่!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image