มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 3 มิ.ย.2559
มิสเตอร์ แวลด-ดิ-สลาฟ อังดรีฟ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เนสกาแฟได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู” ผสมกาแฟคั่วบดละเอียด ซึ่งจะมาวางจำหน่ายแทนเนสกาแฟ 3 อิน 1 สูตรเดิม โดยไทยเป็นประทศแรกที่เนสกาแฟ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ออกทำตลาด เนื่องจากรสนิยมของผู้บริโภค มีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เนสกาแฟในฐานะผู้นำตลาดต้องมีการปรับตัว ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์การบริโภคกาแฟพรีเมี่ยม ที่เติบโตกว่า 10% ในช่วงที่ผ่านมา
โดยปัจจุบัน เนสกาแฟ เป็นผู้นำตลาดกาแฟปรุงสำเร็จ ที่มีมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 60% อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดกาแฟปรุงสำเร็จในปีที่ผ่านมามีการเติบโตในระดับ Stable เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงเทรนด์บริโภคกาแฟนอกบ้าน เติบโตสูงกว่ากาแฟในบ้านอย่างเห็นได้ชัด เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู จึงถือเป็นการนำประสบการณ์ดื่มกาแฟนอกบ้านให้เข้าถึงครัวเรือน ตั้งเป้าอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนครัวเรือนทั้งประเทศ
สำหรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ เนสกาแฟใช้งบการตลาดกว่า 600 ล้านบาท สำหรับทำการตลาดผ่านทุกช่องทาง รวมถึงการเปิดตัว 2 แบรนด์แอมบาสเดอร์ เจมส์ มาร์ และมีน – พีชญา มาเชิญชวนให้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ พร้อมคาราวานแจกผลิตภัณฑ์ใหม่ให้คนไทยลิ้มลองกว่า 4 ล้านแก้วทั่วประเทศ ไปจนถึงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ยังทุ่มงบอีก 800 ล้านบาท ลงทุนในโรงงานที่ฉะเชิงเทราและบางปู รวมงบประมาณสำหรับการออกผลิตใหม่กว่า 1,400 ล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 15 ปี
มิสเตอร์ อังดรีฟ ย้ำว่า ตลาดกาแฟปรุงสำเร็จในไทย ถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างมาก คนไทยมีอัตราการบริโภคกาแฟเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 200 แก้วต่อปี อย่างไรก็ตาม ยังต่ำกว่าญี่ปุ่น ที่มีอัตราการบริโภคอยู่ที่ 400 แก้วต่อคนต่อปี ทำให้เชื่อว่าตลาดกาแฟปรุงสำเร็จประเทศไทย ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง