ปราจีนฯ น้ำหลากเข้าท่วมชุมชน “ตลาดเก่า” เทศบาลตำบลกบินทร์

เมื่อเวลา 04.20 น.วันที่ 23 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี จากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำโดยน้ำไหลบ่าอย่างรวดเร็ว มาจากทั้งแควพระปรง และ แควหนุมานผ่านช่องว่างบ้านเรือน ที่ติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และดันผ่านท่อรอดระบายน้ำ ระดับน้ำท่วมระหว่าง 30 – 50 เซนติเมตร ประชาชนได้รับผลกระทบน้ำท่วมกว่า 60 ครอบครัว โดยต่างพากันขนของขึ้นไว้ชั้น 2 ของตัวบ้าน และนำรถยนต์ไปจอดในที่สูง

นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนในชุมชนตลาดเก่าและริมฝั่งแม่น้ำได้ทราบตามที่จังหวัดปราจีนบุรีออกหนังสือประกาศแจ้งเตือน ลงวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมาว่า ระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากมาต่อเนื่องใน จ.ปราจีนบุรี และ จ.สระแก้ว ทำให้ปริมาณน้ำและระดับน้ำสาขาของแม่น้ำปราจีนบุรี เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับยังมีฝนตกต่อเนื่อง บริเวณตอนลุ่มน้ำสาขาทุกสายโดยระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ที่สถานีวัดน้ำkgL.3 อ.กบินทร์บุรี มีระดับน้ำสูงขึ้น เฉลี่ยชั่วโมงละ 0.06 เมตร คาดการณ์ว่าจะล้นตลิ่งตลาดเก่ากบินทร์บุรีดังกล่าว และเป็นไปตามคาด โดยน้ำหลากเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงค่ำระดับน้ำสูงเพิ่มต่อเนื่อง

Advertisement

ทั้งนี้ นายอำเภอกบินทร์บุรีได้ขอกำลังทหารจากหน่วยกรมทหารราบที่ 2 พัน 3 รักษาพระองค์ (กรม ร2 พัน 3 รอ.) หรือ หน่วยบูรพาพยัคฆ์ ได้เข้าช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของตามร้องขอ พร้อมประสานนายภาสกร กัณหารี กำนันตำบลวังดาล ให้ประสานชลประทานเปิดประตูน้ำเพชรเอิม เพื่อให้น้ำจากต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีระบายเข้าทุ่งวังดาล และทุ่งแขนนาง ประสานชลประทาน จ.สระแก้ว ขอทราบระดับน้ำและปริมาณน้ำฝน อย่างต่อเนื่อง และให้เทศบาลจัดตั้งเต็นท์ และตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือที่บริเวณท่าน้ำตลาดเก่ากบินทร์ เตรียมเรือท้องแบนไว้ด้วย

นายพรประเสริฐ ชิตใจชอบ อายุ 53 ปี ชาวชุมชนตลาดเก่า เปิดเผยว่า มวลน้ำเพิ่มสูงตั้งแต่เช้าวันที่ 22 กันยายน และหลากท่วมช่วงเวลา 16.00 น. เพิ่มสูงต่อเนื่องจนกลางดึก คาดว่าช่วงเช้าวันนี้จะสูงเพิ่มขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image