Nissan GT-R NISMO “ก๊อตซิลลา” 600 แรงม้า

Nissan GT-R NISMO "ก๊อตซิลลา" 600 แรงม้า

Nissan GT-R NISMO “ก๊อตซิลลา” 600 แรงม้า

มาแรงและมาเร็วจริงๆ กับชุดแต่งเต็มสูบของยอดรถสปอร์ตจากแดนปลาดิบ “นิสสัน จีที-อาร์ นิสโม” (Nissan GT-R NISMO) เวอร์ชั่น 2017

เพราะก่อนหน้านี้นิสสัน เพิ่งเปิดตัวจีที-อาร์ รุ่นปี 2017 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดส่งมอบรถให้ลูกค้าในช่วงครึ่งปีหลังนี้

แต่ยังไม่ทันเริ่มส่งรถคันแรก นิสสันก็อวดโฉม “จีที-อาร์ นิสโม” ออกมายั่วน้ำลายขาแรงกันเสียอย่างนั้น

จีที-อาร์ นิสโม ไม่ใช่เวอร์ชั่นแต่งสวยแค่ภายนอก-ภายในเท่านั้น แต่ทีมวิศวกรยังปรุงแต่งเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ความแรง และอื่นๆ ให้เหนือกว่าจีที-อาร์ รุ่นปกติด้วย

Advertisement

เพื่อให้สมกับเป็น “ก๊อตซิลลา” ที่ทรงพลัง ดุดัน และครบเครื่อง

โดยคำว่า “ก๊อตซิลลา” ถือเป็นชื่อเล่นของรถรุ่นนี้ เนื่องจากเป็นรถที่ดุดันและทรงพลังอย่างยิ่ง แถมเป็นรถญี่ปุ่นแท้ๆ ที่เทียบเคียงได้กับรถแรงจากฝั่งยุโรป หรืออเมริกาได้สบาย

ก๊อตซิลลา จึงเป็นชื่อที่นักเลงรถทั่วโลกสื่อให้เห็นว่าจีที-อาร์ คือรถตัวแรงจากแดนปลาดิบ เพราะซิลลาถือกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

Advertisement

นิสสัน เปิดตัว จีที-อาร์ นิสโม ที่สนามแข่งรถ “เนือร์บูร์ก-ริง” ประเทศเยอรมนี

นอกจากจะเป็นสนามแข่งรถที่มีเสียงระดับโลก ได้ชื่อว่าเป็นสนามที่มีระยะทางต่อรอบยาวที่สุด และยังท้าทายที่สุดในโลกแล้ว

ประการสำคัญกว่าคือเป็นสนามที่วิศวกรใช้ทดสอบ ปรับแต่ง และพัฒนาสปอร์ต จีที-อาร์ เวอร์ชั่น 2017 จนมีสมรรถนะเหนืออย่างที่เห็นนั่นเอง

จีที-อาร์ นิสโม ปรับแต่งรายละเอียด ทั้งภายใน ภายนอก ส่วนหน้าปรับให้โฉบเฉี่ยวขึ้น

ไฮไลต์อยู่ที่กันชนและกระจังหน้าใหม่แบบ “V-Motion” เป็นโครเมียมรมดำขยายให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรับและระบายอากาศได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมในเชิงอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ

นอกจากนี้ ยังช่วยให้เครื่องยนต์สามารถทำงานอย่างเต็มสมรรถนะ

ฝากระโปรงปรับปรุงให้มีความแข็งแกร่งขึ้นนั้น สร้างความมั่นใจในการขับขี่ในย่านความเร็วสูง โดยจะไม่เกิดการบิดตัวหรือเสียรูป และทำให้ตัวรถลื่นไหลไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ในทุกความเร็ว

อีกจุดเด่นที่ทำให้จีที-อาร์ นิสโม เหนือกว่ารุ่นปกติคือ กันชนและสเกิร์ตรอบคัน ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ เส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์จะวางทับและเหลื่อมซ้อนกันลงตัว เพื่อให้ได้ความแข็งแกร่งมากที่สุด

ใช้ลายคาร์บอนตัดขอบสีแดง พร้อมสปอยเลอร์หลังทรงสปอร์ต

ชุดแต่งรอบคันของ จีที-อาร์ นิสโม ไม่ใช่แค่สวยเท่านั้น หากแต่ยังใช้ประโยชน์เพิ่มการไหลของกระแสอากาศรอบคัน พร้อมเพิ่มแรงกด (Downforce) และปรับปรุงการไหลของอากาศที่ซุ้มล้อ ทำให้รถมีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น

แม้จีที-อาร์ รุ่นปกติ รูปทรงของรถสามารถสร้างแรงกดได้มากกว่ารถยนต์ในสายการผลิตรุ่นอื่นๆ ของนิสสันทั้งหมด ทำให้การทรงตัวดีขึ้นในช่วงความความเร็วสูง

แต่เมื่อได้ชุดแต่งสวยๆ และทรงประสิทธิภาพของนิสโม เสริมเข้ามาจึงยิ่งแจ่มขึ้นไปอีก

ภายในห้องโดยสารออกแบบแนวสปอร์ตเต็มตัว ใช้สีดำ-แดง และลายคาร์บอนตกแต่ง แผงหน้าปัด พวงมาลัย และพนักวางแขนตรงกลาง ปรับปรุงใหม่ใช้วัสดุชั้นดีคุณภาพสูงอย่างหนัง Alcantara เดินด้ายแดงคู่

เบาะนั่งแบบบักเก็ตซีต ของ Recaro ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างพิเศษเพื่อรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ มีการเสริมความสวยงามด้วยหนัง Alcantara สีแดงในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของนิสโม

แผงคอนโซลสีดำเดินด้านแดงคู่เช่นเดียวกับแผงข้างประตู โดยมีแนวเส้นของแผงด้านข้างประตู ออกแบบให้เชื่อมต่อกันกับแนวเส้นบนแผงหน้าปัด ยาวต่อเนื่องจนถึงแผงคอนโซลกลางโอบรับแก่ผู้ขับขี่

คันเกียร์ขนาดเล็กมีสีแดงคาดข้างๆ เข้ากับการตกแต่งภายใน

ส่วนคอนโซลกลางใช้ลายคาร์บอน พร้อมสัญลักษณ์ “NISMO”

แอร์ 2 ฝั่งซ้าย-ขวาเป็นแบบทรงกลม ขณะที่ตรงกลางเป็นสี่เหลี่ยมอยู่ใต้หน้าจอแบบทัชสกรีนขนาดใหญ่ 8 นิ้ว แสดงผล Icon ของระบบต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ง่ายต่อการมองเห็นและใช้งาน

ปุ่มควบคุมในระบบ Display Command ที่อยู่บนแผงคอนโซลกลางผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ช่วยให้การใช้งานทำได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องละมือมาสัมผัสที่หน้าจอซึ่งสะดวกในกรณีที่กำลังขับรถด้วยความเร็วสูง

รุ่นนี้ลดจำนวนของปุ่มและสวิตช์จากเดิม 27 เหลือเพียง 11 ปุ่ม

เจ้าก๊อตซิลลา แต่งสวยคันนี้ใช้เครื่องยนต์สุดดุ VR38DETT แบบ วี6 24 วาล์ว ขนาด 3.8 ลิตร เทอร์โบคู่ ปรับแต่งจนได้กำลังสูงสุด 600 แรงม้า แรงบิด 652 นิวตัน-เมตร ส่วนรุ่นปกติอยู่ที่ 565 แรงม้า

ระบบส่งกำลังแบบ คลัตช์คู่ 6 จังหวะ ปรับแต่งในรายละเอียดแบบเดียวกับการแข่งขันของ GT3

มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น

โครงสร้างตัวถังเสริมความแข็งแกร่ง (Reinforced Body) ทำให้ทีมวิศวกรสามารถเลือกใช้โช้กอัพ สปริง และเหล็กกันโคลงสำหรับจีที-อาร์ นิสโม เพื่อเพิ่มแรงกดได้อย่างเหมาะสม

ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมรถที่ดีเพิ่มมากขึ้น

โดยผ่านการทดสอบด้วยการขับขี่แบบ “สลา-ลอม” (ซิกแซ็กไปมา) และการเข้าโค้ง

นอกจากนี้ ระบบโช้กอัพแบบปรับระดับได้ของ “Bilstein” รุ่น DampTronic ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการปรับระดับความหนืดของโช้กอัพ ให้สอดคล้องกับการขับขี่หลากหลายแบบ ที่ติดตั้งในจีที-อาร์ นั้น นิสโม นำมาปรับแต่งเป็นพิเศษเพื่อให้รองรับกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ ที่จี๊ดจ๊าดขึ้นนั่นเอง

จีที-อาร์ นิสโม มีมิติตัวถัง (กว้าง x ยาว x สูง) 1895 x 4,690 x 1,370 ม.ม. ระยะฐานล้อ 2,780 ม.ม.

ด้วยการปรับปรุงส่วนต่างๆ นี่เอง ทำให้รถรุ่นนี้นอกจากใช้ขับขี่บนถนนทั่วไปแล้ว หากจะซัดกันบนสนามแข่งก็ทำได้สบายมือโดยไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม

โดยเฉพาะในสนามดริฟต์ เจ้าก๊อตซิลลา ท้าชนทุกค่ายทุกรุ่น

เนื่องจาก “จีที-อาร์ นิสโม” รุ่นปี 2016 ซึ่งปรับจูนเครื่องยนต์ใหม่รีดกำลังได้ถึง 1,380 แรงม้า

เป็นเจ้าของสถิติรถดริฟต์เร็วที่สุดในโลก 304.96 ก.ม./ช.ม.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image