ออสเตรเลียอ่วม ไฟป่าลามกว่า 100 จุด สัปดาห์หน้าเจอคลื่นความร้อนถล่มซ้ำ

AFP

ไฟป่าในออสเตรเลียลุกลามบานปลายอย่างหนัก จนทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชน 3 แห่งทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย ถูกสั่งให้ต้องทิ้งบ้านเรือนทันที เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม โดยขณะนี้ไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 100 จุดในพื้นที่ดังกล่าวของประเทศ ซึ่งรวมถึงไฟป่าขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ที่ทางการระบุว่ากำลังลุกลามเกินกว่าที่จะควบคุมได้อีกด้วย

ขณะนี้ไฟป่าที่ลุกลามใกล้กับนครซิดนีย์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงแค่การขับรถ 1 ชั่วโมง ได้ไหม้พื้นที่เป็นบริเวณกว้างถึง 1,562,500 ไร่แล้ว ทำให้นครซิดนีย์ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันพิษมานานหลายสัปดาห์ โดยพนักงานผจญเพลิงต้องเตรียมพร้อมสูงสุด เนื่องจากลมที่พัดแรงยิ่งทำให้คาดเดาไม่ได้ว่าเปลวเพลิงจะลุกลามออกไปรวดเร็วเพียงใด อุณหภูมิในออสเตรเลียขณะนี้ยังสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งไฟป่ากำลังลุกลาม

แม้ไฟป่าจะเกิดขึ้นเป็นประจำในออสเตรเลีย แต่ปีนี้ไฟป่าเกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ และมีความหนาแน่นของปัญหาสูง เนื่องจากปัญหาภัยแล้งหนัก รวมถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจากภาวะโลกร้อนที่ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายมากยิ่งขึ้น โดยมีรายงานด้วยว่าสัปดาห์หน้าจะเกิดคลื่นความร้อนขึ้นซ้ำในออสเตรเลียอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image