อาหญิง “คิม” ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังสามีถูกประหาร

KCNA via REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เอ็นเค นิวส์ สื่อเกาหลีเหนือ ที่ตั้งอยู่ในกรุงโซล เกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า นางคิม คยอง ฮุย อาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากที่สามีของนางคิมถูกประหารชีวิตไป

ทั้งนี้ นางคิม คยอง ฮุย เป็นน้องสาวของนายคิม จอง อิล บิดาของผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ ได้ขึ้นไปมีบทบาทสำคัญในการปกครองเกาหลีเหนือช่วงปีแรกๆของการขึ้นเป็นผู้นำของนายคิม จอง อึน ก่อนที่จะหายตัวไปจากสาธารณะ เมื่อปี 2556 หลังจากที่คิม จอง อึน สั่งประหารชีวิตนาย จาง ซง แต๊ก สามีของนางคิม ซึ่งนายจางถือว่าเป็นบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดในเกาหลีเหนือเป็นลำดับที่ 2 ต่อจากนายคิม จอง อึน

โดยสื่อเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพของนางคิม คยอง ฮุย นั่งพูดคุยอยู่กับนายคิม จอง อึน ระหว่างชมการแสดงเนื่องในงานเทศกาลตรุษจีน ที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

นายโอลิเวอร์ ฮอทแธม บรรณาธิการบริหารของเอ็นเคนิวส์ รายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือหลายคนคิดว่านางคิม คยอง ฮุย ได้ลี้ภัยไปแล้ว หรือไม่ก็ถูกฆ่าตาย ดังนั้นการปรากฏตัวอีกครั้งใน 6 ปีให้หลังจึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างยิ่ง และยังได้นั่งอยู่เคียงข้างผู้นำ อีกทั้งยังมีรายชื่ออยู่ลำดับที่ 2 ต่อจากนายโช รยอง แฮ รองประธานพรรคกรรมกรของเกาหลีเหนือ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นางคิมอาจจะได้รับอนุญาตให้ดำรงตำแหน่งใหม่ที่มีความสำคัญ ซึ่งอาจจะเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษานายคิมเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจหรือการเมือง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image