มิจฉาชีพปลอมไลน์อ้างเป็นน้อง หลอกพี่สาวให้บอกรหัสแอพพ์ธนาคาร ก่อนโอนเงินเกลี้ยงบัญชี

วันนี้ (9 ก.พ. 63) ที่ สถานีตำรวจภูธรโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ร.ต.อ.สุพิศ วิชัย พนักงานสอบสวน สภ.โกสุมพิสัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางสาวอารีรัตน์ ดวงทองพล อายุ 55 ปี ชาว ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ถูกมิจฉาชีพสร้างบัญชีผู้ใช้ใหม่ในแอพพลิเคชั่น “ไลน์” อ้างตัวเป็นน้องสาวที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ ส่งข้อความมาหา หลอกว่าจะโอนเงินมาให้สองแสนบาท โดยให้ส่งเลขที่บัตรประชาชนและเลขรหัสผ่านบัญชีธนาคารของผู้เสียหายมาให้ เพื่อทำการโอนเงิน ซึ่งผู้เสียหายได้หลงเชื่อ และให้รหัสผ่านเข้าแอพพลิเคชั่น My Mo ของธนาคารออมสินไป เพราะคิดว่าไลน์ดังกล่าวเป็นของน้องสาวจริง ก่อนมาทราบที่หลังว่าคนร้ายได้โอนเงินออกไปจากบัญชีเกือบทั้งหมด เป็นเงิน 14,400 บาท เหลือติดบัญชีไว้เพียง 90 บาท โดยไม่ได้มีเงินโอนเข้าบัญชี ตามที่คนร้ายกล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

ต่อมาได้มีการประสานกับธนาคาร เพื่อขอทราบชื่อบัญชีปลายทางที่มีการโอนเงินไป และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ติดตามจับกุมตัวคนร้าย ก็ทราบว่าคนร้ายคือ นางสาวอรนันท์ สิงหาสาร ก่อนนำตัวมาสอบสวนต่อที่ สภ.แม่เปิน โดยคนร้ายรับสารภาพว่า ได้ใช้โทรศัพท์มือถือของสามี สร้างบัญชีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ ปลอมเป็นน้องสาวของผู้เสียหาย และหลอกให้แจ้งเลขบัตรประชาชน เลขบัญชี และรหัสผ่านจนสามารถโอนเงินออกไปได้ โดยจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เปิน นำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีที่ สภ.โกสุมพิสัย

ด้านนางสาวอารีรัตน์ ดวงทองพล อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีข้อความผ่านไลน์ ซึ่งเป็นรูปน้องสาวของตนที่อยู่ประเทศเดนมาร์ก ส่งข้อความเข้ามาที่โทรศัพท์ โดยมีใจความว่าต้องการโอนเงินจำนวนกว่าสองแสนบาทจากบัญชีในต่างประเทศเข้ามาที่บัญชีตน เนื่องจากเกรงว่าจะมีมิจฉาชีพจะเข้ามาแฮกระบบบัญชีธนาคาร โดยให้แจ้งเลขบัญชีที่จะโอนเงินให้โดยด่วน แต่ตนจำไม่ได้ และมีบัญชีธนาคารเพียงธนาคารเดียว คือธนาคารออมสิน และมีแอพ My Mo ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นของทางธนาคาร คนร้ายจึงให้ตนส่งเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน เลขที่บัญชีธนาคาร และรหัสผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ ซึ่งตนก็หลงเชื่อก็ให้ข้อมูลคนร้ายไปทั้งหมด พอมาตอนเช้าลูกชายและลูกสะใภ้ได้โทรมาหาบอกว่าอย่าบอกรหัส หรือเลขบัตรประชาชนให้กับใคร เพราะมีคนแฮกข้อมูลของน้าสาวที่อยู่ต่างประเทศ ตนจึงทราบว่าถูกหลอกแล้ว จึงได้ไปเช็กเงินในแอพพ์ ก็พบว่าเงินถูกโอนออกไปจำนวน 14,400 บาท เหลือติดบัญชีเพียง 90 บาทเท่านั้น

Advertisement

จึงอยากฝากเตือนว่า หากจะโอนเงิน หรือรับเงินอะไรก็ตามให้เช็กดูดีๆ ขนาดตนเองก็ดูข่าว ฟังข่าว ก็ยังพลาดได้ เพราะไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเอง และปลอมตัวเป็นคนในครอบครัว ทำให้เชื่อใจจนเกิดเหตุการณ์ขึ้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image