ยัดห่วงไทยปิ๊งไอเดียจัดแข่ง ‘สกิลชาลเลนจ์’ รับมาตรการ ‘โควิด’ ของรัฐบาล

ยัดห่วงไทยปิ๊งไอเดียจัดแข่ง ‘สกิลชาลเลนจ์’ รับมาตรการ ‘โควิด’ ของรัฐบาล

 

นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของสมาคมฯ หลังจากที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มเบาบางลงว่า ตอนนี้หลายชนิดกีฬาเริ่มได้รับอนุญาตจากทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ให้มีการปลดล็อกกลับมาฝึกซ้อมหรือจัดกิจกรรมโดยมีการควบคุมอย่างระมัดระวังได้บ้างแล้ว แต่สำหรับกีฬาบาสเกตบอลนั้นยังคงต้องรอ พ.ร.ก.ต่อไป อย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯ กำลังมีการพูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมที่จะเป็นการให้นักกีฬาได้ออกกำลังกายแต่ปลอดภัยต่อการติดเชื้อขึ้น เพื่อให้เหล่านักกีฬาในประเทศยังคงมีความฟิตพร้อมต่อเนื่อง ซึ่งตอนแรกได้ติดต่อไปทางสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือฟีบ้า ว่ามีกิจกรรมอะไรที่ปลอดภัยแนะนำนักกีฬาในช่วงนี้หรือไม่ แต่ทางฟีบ้าไม่ได้มีการตอบมา

ทางสมาคมฯจึงมีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมที่เรียกว่า “สกิลชาลเลนจ์” ขึ้น ซึ่งจะเป็นการแข่งขันของผู้เล่นที่มีจำนวนไม่เยอะในสนาม อาจจะ 2-2 หรือไม่ก็ 3-3 เป็นการแข่งขันที่ไม่ได้โดนตัวกัน แต่ต่างฝ่ายต่างอาจจะทำกิจกรรมด้วยการใช้ทักษะบาสเกตบอลอย่างเต็มที่ เช่นเลี้ยงลูกผ่านสิ่งกีดขวางหรือมินิเกมต่างๆ แล้วดูคะแนนบวกกับเวลาที่แต่ละฝ่ายทำได้มาเป็นตัวตัดสิน ในกิจกรรมแบบนี้จะช่วยให้นักกีฬายังสามารถรักษาสภาพความฟิตไว้ได้เช่นเดิมแม้จะไม่มีเกมการแข่งขันแบบเต็มรูปแบบ แต่ทั้งหมดย่อมอยู่ภายใต้กฎของการกีฬาแห่งประเทศไทยว่าจะพิจารณาเช่นไร นักกีฬาควรห่างกันระยะประมาณไหน หรือควรมีกระจกกั้น ซึ่งเบื้องต้นทางสมาคมฯได้มอบหมายให้ทางทีมฝ่ายจัดการแข่งขันและผู้ตัดสินไปศึกษาข้อมูลต่างๆ และเตรียมความพร้อมอยู่ หากได้รับการอนุมัติก็คงจะได้เห็นกิจกรรมกัน

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯยังมองไปถึงช่วงเวลาที่หากชนิดกีฬาบาสเกตบอล ได้รับการอนุมัติจาก ศบค.ให้ปลดล็อกเมื่อไหร่ แล้วกลับมาจัดการแข่งขันก็ควรจะมีเครื่องตรวจผู้ติดเชื้อให้แก่นักกีฬาก่อนลงสนามอย่างมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับมาไว้ใช้เหมือนเช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลของที่ยุโรปที่เริ่มกลับมาแข่งขันแล้ว ในส่วนดังกล่าวนี้หากค่าใช้จ่ายไม่ได้แพงมากจนเกินไปก็คงจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดการแข่งขันเป็นผู้ดูแล ซึ่งหากพร้อมก็คงจะงดให้มีกองเชียร์เข้าสนาม เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไม่ใช่นักกีฬาก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกให้มิดชิด อีกทั้งต้องมีการถ่ายทอดสดเกมแข่งขันที่ได้มาตรฐานด้วย โดยคาดว่าหากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติรายการในประเทศที่น่าจะเริ่มต้นก่อนก็คงเป็นการแข่งขันลีกทั้งทีบีแอลของผู้ชายและดับเบิลยูทีบีแอลของผู้หญิง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image