จวกยับ! ครูตีนักเรียนหญิง ง้างตีสุดวงสะวิง (คลิป)

จวกยับ! ครูตีนักเรียนหญิง ง้างตีสุดวงสะวิง (คลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์แอคเคาต์ นักเรียนเลว (@BadStudent_) ได้ทวีตคลิปวิดีโอเหตุการณ์ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยเป็นคลิปวิดีโอครูยืนอบรมนักเรียนที่หน้าชั้นเรียน และใช้ไม้เรียวฟาดเต็มแรง โดยทวีตดังกล่าวมีผู้รีทวีตไปกว่า 2 หมื่นครั้ง เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนอะไร และมีการลงโทษดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด

ทั้งนี้ตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ว่า โทษที่จะลงโทษนักเรียนได้ คือ 1.ว่ากล่าวตักเตือน 2.ทำทัณฑ์บน 3.ตัดคะแนนความประพฤติ 4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยจะเป็นไปตามระเบียบกระทรวงว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 ข้อ 5 ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มีการตีหรือไถผมแต่อย่างใด ดังนั้นทำไปโดยไม่มีอำนาจ เมื่อครูทำไปโดยไม่มีอำนาจและไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เท่ากับเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ตามมาตรา 85 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครู

ทั้งนี้ หากครูฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษที่กำหนดไว้ใน มาตรา 96 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครู ก็คือภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน ลดเงินเดือน ปลดออก หรือไล่ออก

Advertisement

หรืออาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา คือ การทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้าย ร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 295

คลิป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image