‘ศบค.’ รับพิจารณาเกาะ ‘สมุย-พะงัน-เต่า’ นำร่องเปิดรับ นทท.ต่างชาติ

‘ศบค.’ รับพิจารณาเกาะ ‘สมุย-พะงัน-เต่า’ นำร่องเปิดรับ นทท.ต่างชาติ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้ประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเกาะสมุย โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย โรงพยาบาลเกาะสมุย หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุย ผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก และสนามบินสมุย เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ในที่ประชุม นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้แจ้งในที่ประชุมหลังจากที่ได้ประสานงานร่วมกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. และได้รับพิจารณาในหลักการให้เป็นต้นแบบสถานที่แรกในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย โดยทางประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดทำแผนการปฏิบัติอย่างละเอียดเพื่อให้การปฏิบัติทุกขั้นตอนไม่มีข้อผิดพลาด

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาะสมุยจะถูกกักตัวตามแผนด้วยระบบปิด (Samui Sealed Route Model) ในวันที่ 1 เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงจะถูกนำตัวเข้าที่พักด้วยระบบปิดจากสนามบินถึงโรงแรมที่ผ่านการรับรองจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ที่จะไม่มีการปะปนกับบุคคลทั่วไป วันที่ 2 ถึงวันที่ 3 เจ้าหน้าที่จะทำการเก็บตัวอย่างหาเชื้อ (Swab) ในโพลงจมูกและในช่องปาก จะทราบผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งนักท่องเที่ยวยังอยู่ในห้องพักซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม หากไม่พบเชื้อในวันที่ 4 ถึงวันที่ 7 นักท่องเที่ยวจะได้รับอนุญาตให้ท่องเที่ยวได้ตามพื้นที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุยกำหนด ต่อมาในวันที่ 7 เจ้าหน้าที่จะทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ (Swab) อีกครั้ง หากตรวจไม่พบนักท่องเที่ยวจะสามารถเปลี่ยนที่พัก และท่องเที่ยวได้ภายในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และเมื่อครบ 14 วัน นักท่องเที่ยวจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เพื่อท่องเที่ยวได้ตามปกติ

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า การที่เกาะสมุยได้รับพิจารณาจากคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ให้เป็นสถานที่แรกในการเปิดประเทศนั้น ต้องขอขอบพระคุณคณะกรรมการ ศบค. ทุกคนที่เห็นความสำคัญตามแผน สมุย วอนเดอร์ ไอแลนด์ (Samui Wonder Island) จำนวน 9 แผน เพื่อรองรับการเปิดเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

Advertisement

เมื่อสมุย วอนเดอร์ ไอแลนด์ (Samui Wonder Island) ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะได้นำเสนอแผนดังกล่าวเสนอต่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีการทำตลาดต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จะเป็นเที่ยวบินแรกที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติจากสนามบินประเทศสิงคโปร์เข้ามายังเกาะสมุย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image