โควิดลามทั่วกรุง ชุมชนแออัดใจกลางเมือง ปทุมวัน-ดุสิต หนัก กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุก

โควิดลามทั่วกรุง ชุมชนแออัดใจกลางเมือง ปทุมวัน-ดุสิต หนัก กทม.เร่งคัดกรองเชิงรุก

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน ว่าในการประชุมอีโอซีของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ ศบค.ในวันนี้ หารือกันในเรื่องของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 956 ราย และจังหวัดอื่นๆ รวมกันอีก 794 ราย แต่ข้อมูลย้อนกลับไปตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนเป็นต้นมา กรุงเทพฯและปริมณฑลพบผู้ป่วยสูงทุกวันและมากกว่าอีก 73 จังหวัดรวมกัน ดังนั้น หากจัดการกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ ก็เท่ากับการทำงานเกินครึ่งของประเทศ เป็นยุทธศาสตร์ของการทำงาน ซึ่งต้องนำข้อมูลสถิติมาบริหาร

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในเขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ว่ามีชุมชนแออัด 6 แห่ง และเคหะชุมชน 1 แห่ง ประชากร 29,581 คน พบการติดเชื้อแล้ว 162 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อจากพื้นที่รอบๆ ทั้งในบ้าน คอนโดมิเนียม การคัดกรองเชิงรุก 66 ราย และ ผู้อยู่ในชุมชน 96 ราย ได้แก่ ชุมชนบ่อนไก่ 61 ราย เคหะบ่อนไก่ 14 ราย ชุมชนโปโล 10 ราย ชุมชนพระเจน 8 ราย ชุมชนร่วมฤดี 2 ราย และชุมชนกุหลาบแดง 1 ราย

“จะเห็นว่ามีรายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน และเว้นช่วงไป แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ตัวเลขก็กลับมาพุ่งขึ้น ซึ่งการทำงานของเขตและแขวงทำอย่างเต็มที่ทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น โดยจะต้องรีบหาเพื่อแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน โดยหลักคือ คนป่วยเดินเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล (รพ.) ในเขตต่างๆ ซึ่งสำนักงานเขตเป็นจุดประสานให้มีการรับผู้ป่วยไปรักษา และการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน โดยสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) เฉลี่ยวันละ 1,000 ราย ซึ่งวันนี้ก็จะเข้าตรวจที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และเคหะบ่อนไก่ จุดบริการศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ จึงขอให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ส่วนเขตดุสิต พบผู้ป่วยรายงานตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน รวม 80 ราย กระจายหลายพื้นที่ ได้แก่ ชุมชนวัดญวน-คลองลำตัด 73 ราย ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา 5 ราย และชุมชนริมทางรถไฟสายแปดริ้ว 2 ราย ที่ประชุม ศบค.ได้รับฟังรายงานจากผู้อำนวยการเขตดุสิตถึงสาเหตุที่มีการระบาดคือ 1.ประวัติไปผับย่านรัชดา ช่วงวันที่ 7-8 เมษายน และพบเชื้อช่วงวันที่ 14-15 เมษายน 2.เชื่อมโยงการติดเชื้อย่านพระราม 2 พบเชื้อช่วงวันที่ 16 เมษายน และ 3.เที่ยวแพ จ.กาญจนบุรี กับกลุ่มเพื่อน จึงมีการเสนอขึ้นมาว่า ชุมชนวัดญวน-คลองลำตัด จะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ต้องเข้าไปดูแล ซึ่งมีประชากร รวม 850 คน

Advertisement

“ความหนักของตรงนี้คือ ทำให้ผู้หญิง อายุ 56 ปี ที่เป็นคนป่วยโรคเบาหวานต้องเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 22 เมษายน เห็นถึงความสำคัญ และทางสำนักงานเขดุสิตก็เข้าไปตรวจเชิงรุกในชุมชน แยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูงออกมามาตรการต่างๆ ลงเข้มไปตรงนี้ เช่น การคัดกรอง แยกผู้ป่วย จัดการขยะติดเชื้อ และขอให้ชุมชนโดยรอบให้ความร่วมมือเพราะมีความต่อเนื่องกัน” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับ จ.สมุทรปราการ พบการติดเชื้อในโรงงานแห่งหนึ่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ การรายงานสะสมตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 พฤษภาคม 2564) จนถึงวันนี้ รวม 160 ราย เริ่มต้นมาจากพนักงานชาวเมียนมาเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน และทำให้ติดเชื้อในโรงงาน เริ่มจากชายเมียนมา 2 ราย โดยหลังจากนั้นมีการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจไว หรือแรพิดเทสต์ (Rapid test) และการตรวจเชิงรุกขยายวงไป ทำให้พบการติดเชื้อในพนักงานและญาติ 128 ราย จากการตรวจ 309 ราย และเจอในชุมชนอีก 9 ราย ทั้งนี้ พนักงานในโรงงานมีทั้งหมด 323 ราย ติดเชื้อ 151 ราย คิดเป็นร้อยละ 46.8

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image