‘ศักดิ์สยาม’ โหมลงทุน 4 มิติ บก-ราง-น้ำ-อากาศ ดันขึ้นแท่นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งภูมิภาค

‘ศักดิ์สยาม’ โหมลงทุน 4 มิติ บก-ราง-น้ำ-อากาศ ดันขึ้นแท่นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งภูมิภาค ดันไทยประเทศเสือเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ Empowering Thailand 2021 เคลื่อนอนาคตไทย ด้วยการลงทุน ที่จัดโดย หนังสือพิมพ์มติชน ว่า ขณะนี้ ทุกฝ่ายกำลังเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2564 จำนวน 1.8 แสนล้านบาท ปัจจุบันได้เบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 9 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 50% แม้ในปี 2565 การเบิกจ่ายงบประมาณของกระทรวงจะลดลง เหลือ 1.1 แสนล้านบาท แต่ทางกระทรวงได้มีการจัดหาแหล่งเงินจากช่องทางอื่น ได้แก่ การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรัฐ (พีพีพี) การระดมทุนจากกองทุนฟิวเจอร์ฟันด์ และแหล่งเงินกู้จากสำนักงานบริหารหนี้ ซึ่งวิธีการจัดหาแหล่งเงินทุนทั้ง 3 แหล่งนี้ จะมาเติมเต็มงบประมาณที่ลดลงในปี 2565 ทำให้เกิดการลงทุนจากโครงการภาครัฐมากกว่างบประมาณที่ได้รับจัดสรร 1.1 แสนล้านบาท

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ไทยมีจุดยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางอาเซียน เป้าหมายของกระทรวงจึงต้องการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานทุกโหมด ให้สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการเดินทางของอาเซียน ดังนั้น ไทยต้องพร้อมทั้งบก ราง อากาศ และทางน้ำ ซึ่งปัจจุบันทางน้ำไทยมีความพร้อมทางทะเล ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เหลือการสร้างการเชื่อมต่อการเดินทางจากมหาสมุทรอินเดียมาอ่าวไทย

ทั้งนี้ กระทรวงได้ทำการศึกษาพบว่าเทคโนโลยีพัฒนาไปมาก การเดินทางไม่จำเป็นต้องทำคลอง เพราะการทำคลองใช้เงินลงทุนมหาศาล ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงจึงได้มีการศึกษาสามารถเชื่อมต่อได้ผ่านแลนด์บริดจ์ โดยแต่ละฝั่งทะเลจะมีท่าเรือน้ำลึก และเชื่อมต่อผ่าน MR-Map หรือการเชื่อมต่อด้วยโครงข่ายทางถนนมอเตอร์เวย์ และรถไฟ เลือกใช้เส้นทางที่มีระยะสั้นสุด เพื่อผลักดันให้อนาคตจะเป็นเส้นทางโลจิสติกส์ใหม่ของภูมิภาคอาเซียน จากเดิมที่ต้องใช้ช่องแคบมะละกา สำหรับการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ ปัจจุบันคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบศึกษาโครงการแล้ว ปีหน้าจะได้เห็นภาพรวมของแลนด์บริดจ์ว่าจะเป็นอย่างไร

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ซึ่งโครงการที่จะสนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน โครงข่ายทางบก ลำดับความสำคัญที่สุด คือการพัฒนาเส้นทางแลนด์บริดจ์ ซึ่งขณะนี้ทูตและนักลงทุนหลายประเทศเข้ามาสอบถามเรื่องนี้ แสดงให้เห็นว่ามีคนสนใจมาก กระทรวงย้ำเสมอว่าในที่สุดการลงทุนเหล่านี้ ก็จะเป็นการเปิดพีพีพี เปิดในรูปแบบการลงทุนนานาชาติ โครงข่ายมอเตอร์เวย์ เส้นทางนครราชสีมา-อุบลราชธานี หนองคาย-แหลมฉบัง และวงแหวนรอบ 3 กรุงเทพฯ ทั้งหมดนี้คาดว่าในปี 2565 จะเห็นรูปแบบที่ชัดเจนของเส้นทางเหล่านี้ และประเมินงบประมาณการลงทุน โดยกระทรวงเน้นย้ำยึดหลักดำเนินการตามระเบียบข้อกฎหมาย

Advertisement

“ขอให้มั่นใจว่า หากประเทศไทยดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ได้ตามแผนประเทศไทยจะกลับไปเป็นเสือเศรษฐกิจของอาเซียนได้อย่างแน่นอน” นายศักดิ์สยามกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image