ผกก.ตม.สุรินทร์ เรียกตร. 14 นาย สอบปมอมเบี้ยเลี้ยง ยันไม่ช่วยเหลือใคร

ผกก.ตม.สุรินทร์ เรียกตร. 14 นาย สอบปมอมเบี้ยเลี้ยง ยันไม่ช่วยเหลือใคร

จากกรณี ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ ระดับชั้นผู้น้อยนายหนึ่ง ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง และที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พร้อมนำเอกสารรายชื่อของเจ้าหน้าที่ ตม.สุรินทร์ จำนวน 14 นาย ที่ถูกอดีตผู้บังคับบัญชา อมเบี้ยเลี้ยง รวมจำนวน 128,800 บาท โดยระบุว่า เมื่อช่วงราวเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไว้โคโรนา หรือโควิด-19 และได้รับคำสั่งให้มีการจัดชุดสืบ หรือชุดตรวจออกปฏิบัติหน้าที่ จัดเป็นชุด 14 นาย ภายหลังจากนั้นก็ได้มีการโอนเงินเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงเข้ามายังบัญชี ของเจ้าหน้าที่แต่ละคน จากนั้นไม่นาน โดยมีนายตำรวจ อดีตผู้บังคับบัญชานายหนึ่ง ไลน์มาหาแต่ละคน ให้โอนเงินที่ได้รับมา โอนเข้าบัญชีของนายตำรวจระดับสารวัตรนายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้ว

ภายหลังจากนั้น ตำรวจชุดออกสืบหรือชุดปฏิบัติงานป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้ง 14 นาย ก็ได้โอนเงินที่แต่ละคนได้รับ กลับไปตามเลขบัญชี ธนาคารกรุงไทย ของนายตำรวจระดับสารวัตร ที่เป็นผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น ในช่วงนั้นไม่มีใครกล้าที่จะร้องเรียน หรือแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้ทราบ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับหน้าที่การงาน หรือผู้บังคับบัญชาจะสั่งลงโทษ ขณะที่ช่วงนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อย เห็นการทำงานของผู้บังคับบัญชาในระดับสูง ที่เอาใจใส่ และดูแลตำรวจชั้นผู้น้อยให้ได้รับความเป็นธรรม ตามข่าวสารที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ในขณะนี้ จึงได้ถือโอกาสร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน เพื่อขอความเป็นธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ตม.สุรินทร์ ซึ่งเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยในครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ สนง.ตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พ.ต.ท.ฐิติวันจ์ อาจน์ธรรม รอง ผกก.ตม.จว.สุรินทร์ เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 ช่วงเดือนกันยายน ซึ่งสารวัตรที่ถูกร้องเรียนมาช่วยราชการที่นี่ พร้อมกับผู้กำกับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ออกมาช่วยราชการกัน มีตนเองคนเดียวที่ยังอยู่ที่นี่ ที่พอจะทราบเรื่อง แต่โดยกระบวนการตรวจสอบ คงต้องเป็นของส่วนกลาง

ในเบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 14 ราย ที่เราจะต้องตรวจสอบเบื้องต้นว่าเกิดเหตุนี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป ยืนยันว่าเราจะไม่มีการช่วยเหลือผู้หนึ่งผู้ใดให้อยู่นอกกรอบกติกาของกฎหมายเด็ดขาด เกิดอะไรขึ้นจะต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นตนเองหรือว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเบื้องต้น ตม.สุรินทร์ ไม่เคยมีการเบิกเบี้ยเลี้ยงโควิดมาตั้งแต่ต้นแล้ว อีกอย่างจังหวัดสุรินทร์ไม่ได้ร้องขออะไรมาเป็นพิเศษ ส่วนเอกสารอะไรที่ปรากฏ เราจะได้เรียกทั้ง 14 คนมาตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร

Advertisement

โดยทาง พ.ต.อ.เอกกมนต์ พรชูเกียรติ รอง ผู้บังคับการ ตม.4 ได้ส่ง จนท.สืบสวนลงพื้นที่สืบสวน แล้ว และในช่วงบ่ายๆ เย็นนี้ จะมีการแถลงข่าวในเรื่องที่เกิดขึ้นที่ ตม.4 ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image