ผู้นำยูเครนยื่นข้อเสนอ ‘ปูติน’ หันหน้าเจรจาแก้วิกฤต

ผู้นำยูเครนยื่นข้อเสนอ ‘ปูติน’ หันหน้าเจรจาแก้วิกฤต

ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ยังไม่มีทีท่าจะผ่านคลายความตึงเครียดลง เหตุปะทะกันในพื้นที่ตะวันออกของยูเครนระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ขณะที่รัสเซีย เปิดปฏิบัติการซ้อมรบโดยกองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ

คลิกอ่าน รัสเซีย ฮึ่ม! ปูตินคุมซ้อมนิวเคลียร์ สหรัฐชี้หมีขาวเตรียมบุก

ล่าสุดนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุระหว่างการเข้าร่วมประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หันมาเจรจากับยูเครนเพื่อหาทางแก้วิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น

“ผมไม่รู้วาประธานาธิบดีรัสเซียต้องการอะไร ดังนั้นผมขอเสนอให้มีการหารือขึ้น” นายเซเลนสกี ระบุ และว่าพร้อมให้รัสเซียเลือกสถานที่ซึ่งจะมีการเจรจากเกิดขึ้นได้

Advertisement

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครน ยังย้ำว่า ยูเครนจะเดินไปในเส้นทางสายการทูตต่อไป เพื่อหาข้อยุติอย่างสันติ

คำกล่าวของนายเซเลนสกี มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากผู้นำกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน มีคำสั่งเคลื่อนทัพ ขณะที่ชาติตะวันตก เรียงแถวกันออกมาเตือนว่ารัสเซียกำลังเตรียมบุกยูเครนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้สัญญาณของความหวาดกลัวสงครามแสดงออกให้เห็นมากขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เช่น เยอรมนี และออสเตรเลีย ออกมาประกาศให้พลเมืองอพยพออกจากยูเครน ขณะที่สายการบินลุฟฮันซา ของเยอรมนี ยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงเคียฟ และเมืองโอเดสซา เมืองท่าที่อาจเป็นเป้าโจมตีแล้ว

Advertisement

ขณะที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ ย้ายสำนักงานจากกรุงเคียฟ ไปยังเมืองลวิว เมืองทางตะวันตกของยูเครน และย้ายไปยังกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image