สมชัย ยันเสรีรวมไทยหนุนหลักการบัญชีรายชื่อหาร 500 หวัง ส.ส.-ส.ว.ฟังเหตุผล

สมชัย ยันเสรีรวมไทยหนุนหลักการบัญชีรายชื่อหาร 500 หวัง ส.ส.-ส.ว. ฟังเหตุผล

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความแสดงเห็นชื่นชมมติ กมธ.พิจารณากฎหมาย พ.ร.ป.ส.ส. โดยระบุว่า

ขอชม spirit ก้าวไกล พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และชาติไทยพัฒนา การลงมติของ กมธ.ในการพิจารณา พ.ร.ป.ส.ส. ที่มีผลเห็นด้วยกับสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบคู่ขนานเอา 100 หาร ด้วยคะแนน 32 : 11

งดออกเสียง 2 โดยฝ่าย ส.ส.เกือบทั้งหมด ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทยและพรรคพลังธรรมใหม่ และ กมธ.ในส่วน ส.ว.ทั้งหมด ไม่เห็นด้วยกับสูตรดังกล่าว

Advertisement

จากสูตรดังกล่าวต้องยอมรับว่า เป็นการสร้างความได้เปรียบให้กับพรรคการเมืองขนาดใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย ที่มีโอกาสขนะในเขตมากและยังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อสมทบ อาจถึงขั้นพรรคเดียวครองเสียงข้างมากในสภา

แต่สิ่งที่ต้องชมใน spirit คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ยืนหยัดในหลักการที่พรรคตนเสนอในวาระหนึ่ง แม้ว่ารูปแบบดังกล่าวจะทำให้เกิดความเสียเปรียบแก่พรรคตนเองในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ส่วนพรรคเสรีรวมไทย เราลงมติไม่รับหลักการดังกล่าวในวาระที่หนึ่ง และส่งคำแปรญัตติหาร 500 ซึ่งเป็นระบบจัดสรรปันส่วน หรือ MMP ที่หลายประเทศยอมรับว่าเป็นระบบที่สร้างดุลยภาพทางการเมืองให้ทำให้รัฐสภาไม่ถูกครอบงำโดยพรรคเดียว ดังนั้น การลงมติของพรรคจึงเป็นไปเพื่อสนับสนุนหลักการของพรรคทั้งในวาระหนึ่งและการแปรญัตติ มิใช่เป็นไปเพื่อสนับสนุนผู้มีอำนาจในบ้านเมือง แต่เพื่อการออกแบบการเมืองที่ดีแก่ประเทศ

Advertisement

การอภิปรายในวาระสอง และการลงมติในวาระสาม พรรคเสรีรวมไทยยังจะอภิปรายสนับสนุนหลักการข้างต้น โดยหวังว่า ส.ส. และ ส.ว. จะรับฟังในเหตุผล และมีมติสนับสนุนแนวทางดังกล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image