ชาวบ้านคลองหอยโข่ง ร่วมทำฝายกักน้ำไว้กินใช้ หวั่นไม่พอพ้นหน้าแล้ง

วันที่ 19 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่บ้านคลองเหรียง หมู่ 6 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ใช้เวลาว่างจากการทำสวนยางพาราและปิดภาคเรียน ช่วยกันสร้างฝายในคลองจำไหร เพื่อกักเก็บน้ำ ใช้ทำเป็นน้ำประปาหมู่บ้าน สำหรับจ่ายให้กับชาวบ้านกว่า 70 ครัวเรือนใช้ในช่วงฤดูแล้ง หลังพบว่าน้ำในคลองจำไหรนั้น มีน้อยลงมาก และคาดว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้า น้ำในคลองก็จะแห้งลงรุนแรงกว่านี้ ชาวบ้านจึงร่วมแรงร่วมใจกัน ทำฝาย โดยใช้กระสอบปุ๋ย นำมาบรรจุทรายในคลอง ก่อนจะวางเรียงซ้อนกันเป็นฝาย ซ่อมแซมฝายเดิมที่ร่วมกันทำเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ผุพังไปตามกาลเวลา

นายเอิบ เพชรรัตน์ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคลองเหรียงกล่าวว่าในขณะนี้เริ่มประสบปัญหาน้ำสำหรับอุปโภคไม่เพียงพอ เนื่องจากป่าไม้ที่เป็นแหล่งต้นน้ำนั้น ถูกบุกรุกทำลายไปมาก ทำให้น้ำในคลองธรรมชาติแห้งลงเร็วกว่าทุกปี โดยปีนี้คาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านต้องร่วมกันทำฝาย เก็บกักน้ำเอาไว้แต่เนิ่นๆ แต่ก็ยังไม่แน่ใจ ว่าจะมีน้ำใช้จนผ่านพ้นหน้าแล้งปีนี้หรือไม่

201603191139011-20021028190229

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลากล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานสถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้นในพื้นที่ แต่ถึงอย่างนั้นทางจังหวัดก็ไม่ได้เพิกเฉย ได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะให้รายงานสถานการณ์ รวมถึงการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image