เปิดอก ‘เจ้าสัวบุญชัย’ กับความมั่นคงที่จะมอบให้ ‘ตั๊ก’

“ผมก็อยู่ช่วยเขาตั้งแต่ต้นนะครับ” เจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล ผู้เป็น ‘พี่ใหญ่’ สามีของตั๊ก บงกช เล่ายิ้มๆถึงงานหนัง ‘เพื่อนฉัน ฝันสลาย’ ผลงานสร้างและกำกับการแสดงของภรรยา

เพราะเขาว่า ตั้งแต่รู้จันกัน ตั๊กก็เล่าให้ฟังถึงงานชิ้นนี้ที่อยากทำมานาน งานภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากแรงบันดาลใจของเรื่องจริงจากเพื่อนรัก ที่แปรเปลี่ยนเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเดินทาง ความรัก และฆาตกรรม ของ ‘โย’ นางแบบชื่อดังและเพื่อนรักของเธอ ‘พิม’ ที่จู่ๆวันหนึ่งโรคร้ายก็เข้ามาเยือนในชีวิต พร้อมกันนั้นพวกเธอก็ยังต้องพยายามปกปิดเหตุการณ์ที่ทั้งสองร่วมกันทำไว้ เพราะว่าถ้ามีใครรู้ ชีวิตของเธอ 2 คนจะพังลงในพริบตา

“แล้วเราก็เชียร์ อยากให้เขาทำงานที่เป็นของตัวเอง ใช้ความคิดตัวเองเต็มที่ อีกอย่างคืออยากเห็นเขาเป็นผู้กำกับการแสดงเต็มตัว เพราะการเป็นดาราภาพยนตร์ พอถึงวัยหนึ่งบทจะหายากขึ้น ส่วนถ้ากำกับแล้วทำไปเรื่อยๆ ยิ่งมีโอกาสกำกับมาก ก็ยิ่งมีฝีมือมากขึ้น”

แม้จะต้องใช้เงินลงทุนไม่น้อยก็ตาม

Advertisement

“ผมคิดของผมว่า ถึงแม้จะลงทุนเป็นเม็ดเงิน แต่ถ้าทำให้เขามีชื่อเสียง แล้วเป็นที่ยอมรับของสังคมในเมืองไทย หรือในวงการภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่อาจจะมาจ้างเขา ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ให้ความมั่นคงของครอบครัว”

“เราไม่ได้เป็นคนคิดอะไรมาก แต่ก็ต้องคิดเรื่องว่าเราไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า พอเราไม่อยู่ ตั๊กเขาจะทำอะไร ยังไง ถ้าเขาคิดพล็อตเรื่องได้ ก็มีตรงนี้ไว้เป็นอาชีพ แล้วเรื่องกำกับ เขาอาจจะได้มีโอกาสกำกับภาพยนตร์ให้คนอื่น ก็น่าจะเป็นอะไรที่ยั่งยืนแล้วก็ทำไปได้เรื่อยๆ”

“เป็นความมั่นคงของชีวิตที่ผมพึงจะมอบให้กับครอบครัวได้”

Advertisement

ทั้งนี้แม้จะเป็นผู้ซัพพอร์ทเรื่องเงิน แต่บุญชัยบอกว่า ในเรื่องของงานเขาไม่เข้าไปยุ่ง

“ผมจะปล่อยให้เขาทำ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เขากำกับเองโดยไม่มีนายทุน เราพยายามอย่าเป็นนายทุนที่มากำกับเขา มีแต่ว่าเขาจะปรึกษาว่าต้องมีฉากแบบนี้ ก็แนะนำว่าไปที่ไร่ของเราสิ เขาต้องการอะไรที่เราสามารถทำได้ เราก็ช่วยเขา แต่ไม่ไปยุ่ง เพราะรู้ว่าเขาเก่งของเขาอยู่แล้ว”

“ในฐานะผู้กำกับผมคิดว่าเขาทำงานได้เก่ง เก่งดีมาก ดูจากการที่เขาโค้ชน้องคนใหม่ที่ไม่เคยแสดงมาก่อน เขาสามารถโค้ชและกำกับให้น้องเขาแสดงได้”

“คือผมเห็นเขากำกับเรื่อง ‘นางฟ้า’ อันนั้นกำกับด้วย เล่นด้วย ซึ่งสำหรับผม ผมว่ายาก เพราะการเป็นนักแสดงที่เก่งและยังไม่ได้เป็นผู้กำกับที่คร่ำหวอด ก็อาจทำงานลำบาก เพราะว่าเดี๋ยววิ่งไปเล่น แล้วให้ผู้ช่วยดูหน้าจอ แต่ผู้ช่วยกำกับกับตั๊กมองเอง บางทีไม่เหมือนกัน เรื่องนี้เลยอยากให้เขาทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะเขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์ด้านนี้อยู่แล้ว”

ในฐานะคนอยู่ใกล้ บุญชัยบอกว่าเขาเองรู้ว่าตั๊กรู้สึกกดดันกับงานชิ้นนี้มาก

“เพราะว่ามีความหวังไว้เยอะ ก็เหมือนกับทำงานชิ้นแรก แล้วจะไปนำเสนอกับสังคม ประชาชน ให้เป็นผู้ตัดสินและพิจารณา ว่าคุณสามารถเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ได้ กดมันมากๆเลย”

อย่างไรก็ตามที่ตั๊กบอกว่านี่เป็นเงินก้นถุงของตัว ดังนั้นถ้างานชิ้นนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ก็จะส่งผลหนักให้การทำงานชิ้นต่อไปลำบากขึ้นมากๆนั้น บุญชัยบอกแบบยิ้มๆว่า “เขาก็เครียดได้”

หากกระนั้น “เราเป็นคู่หู คู่ชีวิตกัน เราก็ต้องให้เขาผ่านจุดนี้ไป แล้วก็ผ่านจุดที่คนดูจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง แต่หลังจากนั้นเราคงไม่จบเพราะว่าภาพยนตร์เรื่องเดียว”

ด้วยอย่างไรเสียในฐานะสามี เจ้าสัวบุญชัยที่ใครๆก็ว่าเป็นเศรษฐีหมื่นล้านก็พร้อมจะสนับสนุนกำลังใจและทุกสิ่งให้ตั๊ก ผู้เป็นภรรยา

“บางทีเราก็คุยกันนะว่าทำไมเราไม่ทำตามที่ค่าย ที่บริษัทเขาแนะมา เขาบอกว่าให้เราเขียนสคริปต์ไปก่อน ถ้าเขาแฮปปี้ก็สร้าง ไม่ใช่แบบเรื่องนี้ ที่เราเขียนเสร็จแล้ว เราก็สร้างเลย จ้างทีม เอาเงินลง แล้วมีเมเจอร์ช่วยรับฟัง ให้คำแนะนำ แต่เราก็โอเค เดินหน้าได้”

แล้วก็ได้ ‘เพื่อนฉัน ฝันสลาย’ ที่ถูกคนใจทำ

ขณะที่บุญชัยก็บอกชัด “ผมว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการเดินไปข้างหน้า”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image