‘อาม ชุติมา’ แฉ 600 กว่าล้านวิวไม่ได้ส่วนแบ่งสักบาท ด้านค่าย ‘ไหทองคำ’ อ้างซื้อขาดแล้ว

กลายเป็นความขัดแย้งชุดใหญ่ เมื่อนักร้องสาว อาม ชุติมา ผู้แต่งเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ที่ขับร้องโดยลำไย ไหทองคำ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ระบายความในใจมาแล้วรอบนึง (อ่านข่าว ‘อาม ชุติมา’ ส่อแววร้าวกับต้นสังกัด ‘ไหทองคำ’ หลังระบายความในใจผ่านเฟซบุ๊ก “ทำไมถึงทำกับหนูแบบนี้”)  ล่าสุดเจ้าตัวก็ได้โพสต์ข้อความทำนองว่า แต่งเพลงที่ได้ความนิยมคนชมในโลกโซเชี่ยลถึง 600 ล้านวิว ไม่ได้เงินสักบาทในเฟซบุ๊กส่วนตัว อาม ชุติมา ไว้แบบนี้

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ประจักษ์ชัย ไหทองคำ เจ้าของค่ายเพลง ไหทองคํา เรคคอร์ด ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวกับ มติชนออนไลน์ ว่า

“จะมาบอกว่าเพลงในยูทูป ล้านวิวอะไรน้องไม่ได้ ไม่ได้ยังไง มันไม่ได้มีในสัญญาซื้อขายเพลง เรามีสัญญาซื้อขาด ตั้งแต่20,000-50,000 เราโอนสิทธิ์ขาด ตอนนั้นน้องก็พึ่งแต่ง ไม่ได้มีโปรไฟล์ดังมาก่อน เราก็ซื้อในราคาที่เป็นหน้าใหม่ พึ่งพากัน จริงๆแล้วเราตกลงกันแบบซื้อขาด ของเรามีแต่ซื้อขาดนะ ”

Advertisement

“ซื้อขาดมาเลย โอนสิทธิ์ เพราะการทำธุรกิจหลังจากนั้นมันมีเรื่องจัดเก็บ ที่สิทธิ์ต้องมาอยู่กับเรา เราเป็นคนลงทุน เราต้องประชาสัมพันธ์เพลง มันมีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น”

อีกทั้งก่อนหน้านี้ตนและทีมงานในค่ายเพลงพยายามติดต่อไปยังอาม ชุติมา แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากอีกฝ่ายบล็อคทุกช่องทางการติดต่อ

“ส่งข้อความไปไม่อ่าน โทรศัพท์ก็ไม่รับ เดือนกว่าแล้ว ตอนแรกที่มาเขาไม่มีอะไรมาเลย แล้ววันนี้จะมาบอกว่าถ้าไม่มีเขาไม่เรา หรือเราไม่รวยขนาดนี้ คือมันต้องเกื้อกันไง มันต้องช่วยกัน คุณต้องไม่เอาเครดิตคนเดียวสิ และทั้งหมดที่ผมซื้อเพลงน้องมา ประมาณ 4-5 เพลง ”

Advertisement

“ที่จริงผมเงียบมาตลอดนะ เงียบมาหลายเดือน คือมันเป็นเรื่องของเด็กนะ แล้วเราก็เป็นผู้ปกครอง คือผมคิดว่าตัวน้องคิดเองทำเองไม่ได้หรอก คงไม่ก้าวร้าวขนาดนี้ คนเราต้องมีจิตสำนึก”

และจากกรณีดังกล่าวทำให้คนเข้าใจว่าประจักษ์ชัยเป็นนายทุนที่ไร้ความยุติธรรม เกี่ยวกับประเด็นนี้ เจ้าตัวขอตอบสั้นๆ ว่า

“การทำให้คนเชื่อ พูดยังไงถ้าเขาไม่เชื่อหรอก มันต้องผ่านกาลเวลา มันต้องพิสูจน์ไง เราไม่จำเป็นต้องแก้ อะไรเลย”

ขอบคุณภาพจาก ประจักษ์ชัย ไหทองคำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image