คิดเห็นแชร์ : งานสัมมนาดีๆ… โอไออี ฟอรั่ม (OIE Forum)

สวัสดีครับ…วันนี้ผมขอใช้พื้นที่นี้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนแฟนคลับ “คิด เห็น แชร์” ทุกท่านไปร่วมงานสัมมนาเชิงวิชาการที่น่าสนใจ นั่นคืองาน OIE Forum 2019 ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดย สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. หรือเรียกแบบอินเตอร์ว่า โอไออี (OIE) นั่นเองครับ

หากท่านเป็นแฟนคลับคอลัมน์ “คิด เห็น แชร์” คงเคยอ่านเรื่องราวที่ผมเคยแชร์ไปแล้วเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้สยามโมเดล (SIAM model) เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ประกอบด้วย         (S-Curve) อุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต (Innovation) นวัตกรรม (Automation) ระบบอัตโนมัติ และ (Manpower) กำลังคน ซึ่ง สศอ.ได้ใช้เป็นธีมคอนเซ็ปต์งานสัมมนาเมื่อปีที่แล้ว และในฉบับนั้นผมยังได้เกริ่นถึงการยกระดับและต่อยอดการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมขึ้นไปอีกขั้น โดยใช้สมการที่เรียกว่า สยามสแควร์โมเดล (SIAM2 model) ที่จะมาช่วยไขคำตอบในการสร้างโอกาสการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อก้าวกระโดดสู่การเป็นผู้ประกอบการในยุค 4.0 ได้โดยเร็ว

สำหรับงานสัมมนาประจำปีของ สศอ. หรือ “โอไออี ฟอรั่ม” ในปีนี้ ผมทราบมาว่าทางทีมผู้จัดงานได้มีไอเดียต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและกระแสสังคม ที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุกภาคส่วน หากพวกเราไม่เร่งสร้างความพร้อมและปรับตัวให้ทันเกมการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น จึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์งานสัมมนาปีนี้ โดยการยกกำลังสองสมการสยามโมเดล และเพิ่มตัวแปรสำคัญเข้าไปในสมการ ซึ่งมีธีมหลักของงาน คือ “SIAM 2 Model-Pathway Toward Smart Industry” หรือชื่อแบบไทยๆ ว่า “สานพลัง เสริมทัพ ปรับสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ” เพื่อนำเสนอแนวนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม และผลการดำเนินงานของ สศอ. ในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยให้สอดรับกับทิศทางการหมุนเปลี่ยนของโลกเทคโนโลยีและการเคลื่อนไหวของสังคม

ภายในงานนี้…นอกจากท่านจะได้รับฟังมุมมองและประสบการณ์จากภาคเอกชนในการปรับธุรกิจเพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลแล้ว ท่านยังมีโอกาสได้พบกับแขกรับเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วนที่ให้เกียรติมาร่วมเสวนาแตกประเด็นตามคอนเซ็ปต์ “สยามสแควร์โมเดล” เริ่มจากตัวแปร S2 (เอส สแควร์) หรือ Sustainable S-Curve ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนมุมคิดเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างไรให้ยั่งยืนโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ตามด้วยตัวแปร I2 (ไอ สแควร์) หรือ Information and i-Industry เป็นเรื่องการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อยกระดับการให้บริการภาครัฐที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น ต่อมาคือ ตัวแปร A2 (เอ สแควร์) หรือ Automation and Artificial Intelligence ซึ่งจะพูดถึงแนวทางการนำหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) มาใช้ยกระดับผลิตภาพในภาคการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตและสุดท้ายคือ ตัวแปร M2 (เอ็ม สแควร์) หรือ Manpower and Management ที่เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการยกระดับฝีมือแรงงานภาคอุตสาหกรรม และแนวทางการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการขององค์กรให้พร้อมรับความปั่นป่วนทางเทคโนโลยีและการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรม

Advertisement

งานสัมมนาปีนี้ ไม่ได้มีเฉพาะการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ทางธุรกิจที่ผมกล่าวไปแล้วเท่านั้นนะครับ แต่ยังมีการจัดบูธแสดงผลงานของสถาบันเครือข่ายภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม ยกตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะจากสถาบันยานยนต์ อุปกรณ์สมาร์ทอิเล็กทรอนิคส์จากสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หุ่นยนต์แขนกลจากสถาบันไทย-เยอรมัน บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้และอุปกรณ์การแพทย์จากสถาบันพลาสติก ผลิตภัณฑ์สิ่งทอไฮเทคจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงบูธจากบริษัทเอกชนชั้นนำที่มาร่วมให้ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) การยกระดับสู่ Smart office ด้วยเทคโนโลยี 5G ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ในรูปแบบ Industrial Transformation Platform หรือไอทีพี (ITP) ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ผมขอการันตีเลยครับว่า งาน “โอไออี ฟอรั่ม” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2562 ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จะเป็นงานเสวนาวิชาการที่จะทำให้ทุกท่าน ได้ยิน ได้เห็น ได้ฟัง ได้รับข้อมูลและเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยสนับสนุนในการดำเนินธุรกิจของท่านให้ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ 4.0 ได้เป็นที่แรกในงานนี้ ซึ่งท่านที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนได้ตามลิงก์นี้เลยครับ www.oie.go.th แล้วอย่าลืมแวะชมบูธต่างๆ ของสถาบันเครือข่ายและบริษัทเอกชนชั้นนำด้วยนะครับ รับรองว่าท่านจะได้ความรู้และอะไรอีกมากมายที่คัดสรรมาจัดแสดงในงานครั้งนี้อย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image